Các phương pháp đánh giá kết quả học tập của học sinh trong lớp học trực tuyến (phần 2)

Đánh giá kết quả học tập của học viên cũng được xem như một phần đánh giá về hiệu quả bài giảng của giáo viên đã tốt hay chưa và cần cải thiện điều gì. Trong bài viết trước UPM đã giới thiệu đến các bạn 4 phương pháp đánh giá kết quả học tập trong lớp học trực tuyến hiệu quả. Trong bài viết dưới đây chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu 5 phương pháp tiếp theo nhé.

 

5 – Phương pháp đánh giá kết quả học tập và khả năng ứng dụng vào bài học của học viên

Với phương pháp này giáo viên có thể thực hiện theo 2 cách thức sau:

Diễn giải bài học có hướng dẫn: Tại đây, học sinh sẽ sử dụng một bài học đã được học và bắt đầu diễn giải cụ thể về bài học đó, sử dụng một đối tượng cụ thể trong tâm trí. Cách thức này không chỉ giúp giáo viên đánh giá được sự hiểu biết của học sinh về chủ đề đó mà còn giúp đánh giá về khả năng nhận thức của học viên để có thể điều chỉnh lại chủ đề giúp học sinh hiểu và áp dụng được. 

Học sinh tạo ra các câu hỏi kiểm tra: Hình thức này được xem là hình thức đổi ngược vai trò giữa giáo viên và học viên. Tại đây, không phải giáo viên mà chính học sinh sẽ là người đưa ra các câu hỏi kiểm tra và lấy mẫu các câu trả lời phù hợp nhằm chứng minh khả năng nắm bắt về khái niệm, các kiến thức của bài học. Với cách thức này, thay vì việc học sinh thụ động ghi nhớ các kiến thức đã được học mà chính các em sẽ chủ động với những gì được học, chủ động ghi nhớ và hiểu sâu các vấn đề. 

Phương pháp đánh giá này giúp đánh giá nhận thức và hiểu biết cũng như cách áp dụng kiến thức đã học vào các tình huống cụ thể. Phương pháp này phù hợp với các bài đánh kiểm tra, bài đánh giá dài kỳ, theo lịch trình. 

 ĐỌC THÊM: Các phương pháp đánh giá kết quả học tập trong lớp học trực tuyến (phần 1) 

6 – Nắm bắt nhận thức, thái độ và giá trị của học viên

Sử dụng phương pháp này để đánh giá kết quả học tập của học viên sẽ thu hút và thúc đẩy các học sinh, sinh viên phát triển thái độ, khả năng, quan điểm, giá trị cũng như nhận thức về bản thân qua các hoạt động liên quan đến khóa học trực tuyến. Giáo viên có thể sử dụng phương pháp này như một bài tập thường xuyên nhằm tạo ra các cuộc thảo luận giữa các học sinh và đảm bảo sự liên tục tương tác ngay cả khi lớp học kết thúc. Các cách thức được sử dụng: 

Thăm dò ý kiến của học viên trong lớp học trực tuyến: Học sinh sẽ đưa ra các mức độ đồng ý hoặc không đồng ý về một vấn đề, lời nhắn của giáo viên trong lớp học. Cách thức này có thể giúp giáo viên hiểu được mức độ hài lòng của các học viên trong hoạt động học tập và hoạt động ngoại khóa như thế nào và tìm cách khắc phục, điều chỉnh. 

7 – Giáo viên xây dựng các hoạt động giúp người học phát triển nhận thức cá nhân về bản thân

 Cách thức hoạt động:

Giới thiệu về bản thân: Học sinh tự viết một bài luận ngắn như kiểu hồi ký và miêu tả lại một khoảnh khắc, một tình huống, một khoảng thời gian … nào đó trong suốt khóa học mà các bạn cảm thấy như đã đạt được kết quả học tập tốt nhất. 

Xếp hạng mục tiêu: Học sinh sẽ liệt kê từ ba đến năm mục tiêu mà bản thân muốn đạt được khi tham gia khóa học và sắp xếp chúng theo thứ hạng ưu tiên từ đầu cho tới hết. Sau đó, khi kết thúc khóa học, giáo viên sẽ dành thời gian và đưa ra câu hỏi về mức độ mục tiêu mà các bạn học sinh trong lớp đã đạt được, có đúng với mục tiêu và xếp hạng mà các học viên đã đưa ra hay không.

Phương pháp đánh giá này sẽ giúp người học xác định rõ về khả năng của bản thân và mục tiêu cá nhân theo cách kết nối với nội dung bài học trên lớp học trực tuyến. 

8 – Xác định hành vi, chiến lược và kỹ năng học tập của học viên trong lớp học trực tuyến

Cách thức thực hiện:

Viết nhật ký thời gian học tập: Học viên sẽ ghi lại tất cả thời gian dành cho việc học và dành thời gian nghiên cứu, xác định về khoảng thời gian chất lượng nhất dành cho việc học trong một khóa học nhất định. Cách thức này hoạt động như một hình thức tự đánh nhằm giúp học viên và giáo viên đánh giá được thời gian sử dụng như thế nào để mang lại hiệu quả học tập tốt nhất. 

Phương pháp này giúp giáo viên đánh giá được thói quen học tập của học viên cũng như giúp tạo ra những trải nghiệm học tập phong phú hơn. 

9 – Đánh giá phản ứng của học viên với việc học

Cách thức thực hiện:

Đưa ra hình thức phản hồi: Có một cách giúp giáo viên thu hút phản hồi từ phía học sinh sau bài học, đó là giáo viên có thể đặt ra các câu hỏi hoặc một câu hỏi về hiệu quả bài học. Giáo viên có thể sử dụng các dạng câu trắc nghiệm đúng/ sai hoặc có/không.  

Định dạng phản hồi của học viên: Học sinh sẽ viết một đoạn văn ngắn liên quan đến bài học theo định dạng sau: Nhớ lại, tóm tắt, câu hỏi, kết nối, bình luận. Cách thức này cũng có thể được đưa ra trên diễn đàn của trường, lớp để học viên có thể dễ dàng bình luận về các câu hỏi hay ý tưởng của nhau. 

Phương pháp này giúp giáo viên đánh giá được mức độ học tập của học viên và kết quả của một bài học nhất định. 

Các phương pháp đánh giá kết quả học tập các lớp học trực tuyến này giúp đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh, bao gồm khả năng nhận biết các dạng khác nhau hay các vấn đề kỹ thuật giải quyết chúng. 

Trong bài viết trên UPM đã gợi ý cho các bạn 5 phương pháp đánh giá kết quả học tập trong các lớp học trực tuyến. UPM hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn trong công tác giảng dạy, chuyển đổi số trong giáo dục. 

 ĐỌC THÊM: Từ A đến Z về dịch vụ cung cấp nền tảng học online trực tuyến tốt nhất từ UPM

Bên cạnh đó, nếu bạn đang có nhu cầu tìm đến một phần mềm hoặc muốn thử nghiệm một phần mềm hỗ trợ tổ chức các cuộc họp trực tuyến, làm việc từ xa thì có thể liên hệ ngay với UPM. UPM là phần mềm với lõi thiết kế được sản xuất từ châu Âu, cùng đầy đủ các tính năng, công cụ để tích hợp, liên kết với các nền tảng khác hay các trang web khi thiết kế bài giảng online, giảng dạy trực tuyến. Thêm vào đó, phần mềm của UPM còn được đánh giá là một trong những phần mềm có khả năng bảo mật tốt nhất hiện nay cùng đội ngũ nhân viên thân thiện, giàu kinh nghiệm.

Để được tư vấn chi tiết hơn về phần mềm E-learning của UPM, bạn vui lòng liên hệ với đội ngũ của chúng tôi qua:

  • Facebook: facebook.com/UPM.elearning
  • Hotline: (+84) 888 22 9382
  • Email: info@upm.com.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *