Tất tần tật về Google Classroom: ưu điểm và nhược điểm về ứng dụng này mà có thể bạn chưa biết!

Trong những năm gần đây, công nghệ số và khoa học bùng nổ trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống xã hội cũng như giáo dục. Nắm bắt được thị hiếu và nhu cầu của người sử dụng mà Google đã cho ra đời hàng loạt các ứng dụng, tiện ích khác nhau. Bên cạnh đó, Google cũng hiểu rõ tầm quan trọng của giáo dục và sự phát triển của lĩnh vực này trong tương lai khi gắn liền với công nghệ. Cuối cùng đến tháng 8 năm 2014 Google đã cho ra mắt tiện ích Google Classroom.

Ứng dụng này ngay từ khi xuất hiện đã nhận được nhiều sự quan tâm và ý kiến trái chiều bởi là đứa con sinh sau, đẻ muộn của ông lớn Google. 

Để giúp các bạn hiểu rõ và có cái nhìn chính xác hơn về Google Classroom, trong bài viết dưới đây UPM sẽ đưa các bạn đi khám phá về ứng dụng này bao gồm cả ưu điểm và nhược điểm của Google Classroom.

1 – Google Classroom là gì?Google Classroom là gì? Đây là tất cả những gì bạn cần biết

Google Classroom được sản xuất với mục đích phục vụ cho công tác học tập, giảng dạy cho các cá nhân, tổ chức, các cơ sở đào tạo giáo dục trên nền tảng trực tuyến. Ứng dụng cũng được tích hợp tự động với các tiện ích khác của Google như Google Docs, Gmail, Google Drive giúp người sử dụng dễ dàng liên kết các tiện ích với nhau.. 

Với Google Classroom giáo viên có thể dễ dàng tổ chức và tạo một lớp học trực tuyến rồi lưu trữ vào file Drive của mình. Mỗi lớp được tạo trong Google Classroom  đều sẽ được thiết lập một mã ID riêng. Để tham gia lớp học trên ứng dụng này học viên chỉ cần đăng nhập mã ID đó hoặc giáo viên sẽ gửi thông báo trực tiếp về việc thêm thành viên vào lớp thông qua tài khoản gmail của người học. Với tiện ích này, các giáo viên có thể dễ dàng tổ chức các lớp học, khóa học online, giao bài tập hay kiểm tra, đánh giá online.

Đọc thêm: Cách thiết kế bài giảng Online hấp dẫn, thu hút và tiết kiệm thời gian

2 – Ưu điểm của Google Classroom

  • Giao diện ứng dụng được thiết kế đơn giản, dễ dùng. 

  • Google Classroom được phân phối qua bộ công cụ của Google Apps for Education và hoàn toàn miễn phí cho người sử dụng. 

  • Dễ dàng trong công tác quản lý, giám sát học viên: Với ứng dụng này giáo viên hoàn toàn có thể quản lý thời gian giao, nộp bài của học sinh, đưa ra lời nhận xét trực tiếp dưới mỗi bài. Thông báo cũng sẽ được gửi đến cả hai bên khi có bài giảng mới hoặc khi học viên gửi bài làm.

  • Không giới hạn về dung lượng sử dụng: Giáo viên được phép lưu trữ toàn bộ các dữ liệu, thông tin liên quan đến công tác giảng dạy, video bài giảng, tài liệu ôn tập… ngay trên Drive của lớp học và chia sẻ cho học viên mà không bị giới hạn về dung lượng.

  • Tích hợp tự động với các ứng dụng khác của Google.

3 – Nhược điểm của Google Classroom

Bên cạnh những ưu điểm đáng chú ý thì ứng dụng này vẫn tồn tại rất nhiều những nhược điểm như sau:

  • Google Classroom không cho phép giáo viên và học sinh tương tác, thảo luận trực tiếp mà chỉ có thể giảng dạy và học tập qua các tệp tài liệu được tải sẵn trên ứng dụng bởi Google Classroom chưa được tích hợp với Google Hangouts để tổ chức các lớp học trực tuyến. Đây cũng chính là một trong những lý do khiến ứng dụng này mất điểm trong mắt người dùng và là một nhược điểm của Google Classroom cần được cải thiện sớm. 

  • Một nhược điểm khác của Google Classroom đó là ứng dụng chưa có sự cải biến trong vấn đề khóa mã các tài liệu được tải lên. Bởi vậy mà tất cả các tệp dữ liệu được giáo viên tải lên, chia sẻ cho học viên thì các học viên đều có quyền chỉnh sửa lại các dữ liệu đó. Điều này đồng nghĩa với việc học viên có thể chỉnh sửa hay xóa bất cứ tài liệu nào gây ảnh hưởng đến việc giảng dạy của giáo viên. 

  • Google Classroom không cho phép người dùng truy cập từ nhiều miền. Ví dụ để sử dụng và tạo lớp học trong Google Classroom thì giáo viên phải đăng nhập trực tiếp vào Google Apps for education mà không thể sử dụng Gmail của mình hay tài khoản của ứng dụng khác. Nhược điểm này của Google Classroom gây ra không ít rắc rối cho người dạy và cả học viên. 

Trong bài viết trên UPM đã đưa ra một số những vấn đề liên quan đến ưu điểm và nhược điểm của Google Classroom. Với những thông tin đó UPM  hy vọng các bạn sẽ có cái nhìn và sự lựa chọn chính xác khi quyết định sử dụng ứng dụng này trong nhà trường, các tổ chức giáo dục.

 ĐỌC THÊM Từ A đến Z về nền tảng quản lý và tổ chức đào tạo trực tuyến của UPM

Bên cạnh đó nếu bạn đang có nhu cầu tìm đến những phần mềm hỗ trợ, tổ chức các lớp học trực tuyến, thiết kế bài giảng online… thì có thể tìm đến phần mềm của UPM. UPM được thiết kế với lõi châu Âu cùng đầy đủ các tính năng hỗ trợ cho công tác giảng dạy, tổ chức các lớp học trực tuyến, thiết kế bài giảng. Thêm vào đó, UPM cũng được rất nhiều những đơn vị tin dùng và đánh giá là một trong những phần mềm có khả năng bảo mật thông tin tốt nhất hiện nay.

Để được tư vấn chi tiết hơn về phần mềm soạn giáo án điện tử của UPM hay có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến phần mềm e-learning, bạn vui lòng liên hệ với đội ngũ của chúng tôi qua:

  • Facebook: facebook.com/UPM.elearning

  • Hotline: (+84) 888 22 9382

  • Email: info@upm.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *