Sự khác biệt giữa các phương pháp dạy học truyền thống và hiện đại

Sự phát triển của công nghệ thông tin đã kéo theo những phát triển mới trong công tác giảng dạy và học tập trong đó có các phương pháp dạy học. Tuy nhiên chúng ta cũng không thể phủ nhận tầm quan trọng và ảnh hưởng của phương pháp dạy học truyền thống. Vậy ưu, nhược điểm cũng như sự khác biệt của phương pháp dạy học truyền thống với phương pháp dạy học hiện đại là gì? Các bạn hãy cùng UPM đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1 – Phương pháp dạy học truyền thống được hiểu như thế nào?PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY TRUYỀN THỐNG VÀ HIỆN ĐẠI, PHƯƠNG PHÁP NÀO PHÙ HỢP VỚI  BẠN?

Phương pháp dạy học truyền thống được hiểu là những phương pháp, cách thức dạy học quen thuộc và lâu đời. Về bản chất, đây là phương pháp dạy học lấy giáo viên làm trung tâm. Giáo viên sẽ là người trực tiếp giảng dạy, diễn giải kiến thức cho học sinh và học sinh sẽ lắng nghe, ghi chép và học thuộc những kiến thức đó.

Phương pháp dạy học này đã được tiến hành lâu đời và vẫn mang đến những hiệu quả tích cực. Tuy nhiên khi giảng dạy bằng phương pháp dạy học truyền thống cũng sẽ tồn đọng những nhược điểm như học sinh sẽ tiếp thu kiến thức theo cách thụ động, giờ học sẽ diễn ra trong sự buồn tẻ và thiên về các kiến thức lý thuyết. Học sinh sẽ ít có điều kiện được thực hành, chủ động tìm tòi nên rất khó nhớ lâu và áp dụng được trong thực tế. 

 ĐỌC THÊM: Xu hướng giáo dục STEM – xu hướng mới trong nền công nghệ 4.0

2 – Tìm hiểu về các phương pháp dạy học truyền thống

Thực tế có rất nhiều các phương pháp dạy học truyền thống khác nhau. Tuy nhiên dưới đây UPM sẽ giúp các bạn tìm hiểu về một số phương pháp dạy học truyền thống chính.

2.1 – Sử dụng phương pháp diễn giảng

Phương pháp thuyết trình PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY TRUYỀN THỐNG VÀ HIỆN ĐẠI, PHƯƠNG PHÁP NÀO PHÙ HỢP VỚI  BẠN?

Phương pháp dạy học truyền thống này chính là phương pháp mà giáo viên ứng dụng để thể hiện được tính chất thông báo qua lời giảng giúp học sinh nghe và lĩnh hội. Bởi vậy đây là phương pháp mang tính thụ động khá nhiều. 

Phương pháp thuyết trình và nêu ra vấn đề

Với phương pháp này giáo viên sẽ thực hiện theo cấu trúc thuyết trình song song và vấn đề cũng được trình bày theo hướng tích cực hơn. Giáo viên sẽ là người trình bày các kiến thức theo một logic hợp lý theo dạng gợi mở vấn đề để học sinh tư duy và tìm ra câu trả lời. 

Phương pháp tranh luận trực tiếp

Phương pháp này cũng được các giáo viên sử dụng thường xuyên. Để ứng dụng phương pháp tranh luận, giáo viên sẽ đưa ra cho học sinh một hệ thống các câu hỏi. Học sinh sẽ trao đổi, tranh luận với nhau và với giáo viên để tìm ra câu trả lời. 

Phương pháp tự học với sách giáo khoa và sách tham khảo

Trong quá trình tự học, tự nghiên cứu theo sách giáo khoa và các tài liệu tham khảo, học sinh sẽ có thể tìm tòi, nghiên cứu và nắm vững kiến thức. Với phương pháp tự học với sách giáo khoa và các tài liệu, học sinh có thể thực hiện ở bất cứ đâu. 

2.2 Sử dụng phương pháp trực quan

Phương pháp dạy học trực quan là cách thức giảng dạy bằng việc sử dụng những phương tiện trực quan và các yếu tố kỹ thuật để giúp củng cố và tạo sự hứng thú cho học sinh. 

2.3 Sử dụng phương pháp thực hành

Phương pháp thực hành được đánh giá là  phương pháp mang tính chủ động nhiều nhất trong các phương pháp dạy học truyền thống. Với phương pháp này, giáo viên sẽ tổ chức các hoạt động thực hành để học sinh có cơ hội được khám phá những tri thức mới và vận dụng nó giúp củng cố, rèn luyện kỹ năng bản thân. 

3 – Sự khác biệt giữa phương pháp dạy học truyền thống và phương pháp dạy học tích cực

Phương pháp dạy học truyền thống

Phương pháp dạy học tích cực

Cách thức

Giáo viên là trung tâm

Học sinh là trung tâm. Giáo viên chỉ giữ vai trò định hướng.

Phương pháp giảng dạy

Phương pháp dạy học truyền thống tập trung chủ yếu vào cách truyền thụ, thông báo cho học sinh. Trong đó bao gồm việc định hướng, kiểm tra, quản lý học sinh. Giáo viên sẽ là người đưa ra cách thức, đặt vấn đề và học sinh chỉ cần nghe, ghi chép và học thuộc

Có sự phối hợp cân bằng giữa người dạy và người học. Cả giáo viên và học sinh sẽ cùng nhau lên kế hoạch, thực hiện và đánh giá, đưa ra bài học sau khi kết thúc giờ học.

Người học

Người học bị động và phụ thuộc phần lớn vào giáo viên. 

Người học giữ vai trò chủ động và tự mình đánh giá kết quả.

Giáo viên

Giáo viên sẽ là người trực tiếp trình bày, giảng dạy cho học sinh. Đồng thời họ cũng là người kiểm tra và đánh giá cuối cùng. 

 

Giáo viên chỉ là người đưa ra định hướng, tình huống và gợi mở vấn đề. Trong khi học sinh sẽ là người trực tiếp tìm tòi và giải đáp vấn đề đó. 

Quá trình giảng dạy

Giáo viên sẽ truyền tải kiến thức cho học sinh và người học sẽ lĩnh hội các phần nội dung theo phương thức được thiết lập sẵn. Quá trình giảng dạy này được lặp đi lặp lại nhiều lần.

Giáo viên sẽ đưa ra các gợi ý và hỗ trợ, tư vấn cho học sinh. 

Đánh giá

Kết quả học tập sẽ được dự đoán và đánh giá dựa trên nhiều phương pháp khác nhau. Nhìn chung phương pháp dạy học truyền thống sẽ tái hiện được khả năng chính xác của tri thức. 

Giáo viên sẽ dựa vào quá trình học tập để đánh giá kết quả nhiều hơn là các bài kiểm tra. Học sinh cũng sẽ được tham gia vào quá trình đánh giá. Phương pháp này chủ yếu tập trung vào tính ứng dụng của tri thức trong thực tế. 

 

Trong bài viết trên UPM đã giúp các bạn phân tích một số những vấn đề và sự khác nhau cơ bản giữa phương pháp dạy học truyền thống và phương pháp dạy học hiện đại (phương pháp dạy học tích cực). UPM hy vọng với những thông tin được đưa ra, các bạn đã có cái nhìn chính xác hơn và biết cách áp dụng các phương pháp dạy học hiệu quả.

 ĐỌC THÊM: Từ A đến Z dịch vụ cung cấp nền tảng học online trực tuyến tốt nhất từ UPM

Bên cạnh đó, nếu bạn đang có nhu cầu tìm đến một phần mềm hoặc muốn thử nghiệm một phần mềm hỗ trợ giảng dạy, thiết kế giáo án điện tử, mở các lớp học trực tuyến hì có thể liên hệ ngay với UPM. UPM là phần mềm với lõi thiết kế được sản xuất từ châu  u, cùng đầy đủ các tính năng, công cụ để tích hợp, liên kết với các nền tảng khác hay các trang web khi thiết kế bài giảng online, giảng dạy trực tuyến. Thêm vào đó, phần mềm của UPM còn được đánh giá là một trong những phần mềm có khả năng bảo mật tốt nhất hiện nay cùng đội ngũ nhân viên thân thiện, giàu kinh nghiệm.

Để được tư vấn chi tiết hơn về phần mềm E-learning của UPM, bạn vui lòng liên hệ với đội ngũ của chúng tôi qua:

Facebook: facebook.com/UPM.elearning

Hotline: (+84) 888 22 9382

Email: info@upm.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *