Rèn Luyện Kỹ Năng Giao Tiếp Hiệu Quả

Rèn Luyện Kỹ Năng Giao Tiếp Hiệu Quả

1 tháng 6, 2020

Giao tiếp là một kỹ năng mà bạn cần phải có trong cuộc sống ngày nay. Việc giao tiếp hàng ngày sẽ giúp cho bạn có nhiều cơ hội để thành công trong công việc, cuộc sống cũng như phát triển bản thân hơn. Vậy làm cách nào để rèn luyện kỹ năng giao tiếp một cách hiệu quả? Đó là câu hỏi rất nhiều người đang gặp phải và chưa có lời giải đáp.

Trước tiên, hãy thử nhìn qua một vài biểu hiện của việc kỹ năng giao tiếp chưa thuần thục nhé.

  • Đi trên đường gặp người quen, phản ứng của bạn không phải là lại bắt chuyện và chào hỏi mà lại là tránh mặt
  • Người khác đang trò chuyện rất sôi nổi, nhưng khi bạn góp vui một câu thì không khí bỗng dưng chìm xuống
  • Trên mạng thì có thể nói đủ thứ, ngoài đời thì lại không biết phải nói gì cả
  • Cảm thấy khủng hoảng khi phải đứng giới thiệu về bản thân
  • Không bao giờ là người chủ động trong một cuộc trò chuyện
  • Đầu óc trống rỗng, tim đập, tay run, không biết phải nói gì trong lúc nói chuyện

Còn rất nhiều dấu hiệu chứng tỏ cho thấy bạn chưa phải là người giao tiếp giỏi. Nhưng nếu bạn có một trong những dấu hiệu kể trên thì có lẽ, bạn cần phải đọc tiếp phần dưới đây, sẽ rất bổ ích cho bạn đấy.

1.     Học cách lắng nghe

Khi đang trong một cuộc hội thoại, việc tập trung lắng nghe những gì đối phương muốn truyền đạt vừa thể hiện sự tôn trọng nhất định của bạn đối với họ, vừa giúp bạn có được một sự đồng cảm với những gì họ muốn chia sẻ. Khi hiểu và nắm rõ được vấn đề câu chuyện, bạn sẽ có những cái nhìn chi tiết hơn và đưa ra được những nội dung có chất lượng hơn về vấn đề đang cần trao đổi. Một cuộc nói chuyện không chỉ đơn thuần là việc một người nói và một người nghe, im lặng rồi gật đầu. Sự tương tác giữa 2 người là vô cùng quan trọng.

2.     Học cách tự tin

Việc ngượng ngùng, không cảm thấy thoải mái, tự tin sẽ làm giảm đi chất lượng của cuộc giao tiếp một cách rõ rệt. Dù đang trong một cuộc giao tiếp như thế nào, việc bắt đầu bằng những sự quan tâm, phá vỡ khoảng cách là một ý kiến tốt. Điều đó sẽ giúp cho cả hai bên đều thoải mái hơn, tạo cảm giác sẵn sàng trước khi bước vào nội dung chính của cuộc trao đổi.

3.     Quan tâm đến cảm xúc của người đối diện

Để có thể nắm bắt được điều này, bạn cần phải có một kỹ năng quan sát khá tốt. Nếu như họ đang gặp khó khăn, hãy biết an ủi, động viên, nếu họ đang chia sẻ những thành công, hãy khen ngợi và ngưỡng mộ .. Có rất nhiều cách biểu đạt cảm xúc để cho họ cảm thấy bản thân họ được coi trọng. Muốn hiểu và quan tâm được đến cảm xúc của người đối diện, cảm xúc của bạn cần phải đồng điệu với họ.

4.     Biết cách giải quyết xung đột

Một trong những điều bạn cần phải làm để một cuộc giao tiếp có kết quả thành công đó là bạn cần phải biết giải quyết mỗi khi có sự xung đột diễn ra. Hãy nhanh chóng tìm cách giải quyết, khắc phục mọi vấn đề mỗi khi mâu thuẫn phát sinh.

Nhưng việc phản ứng quá nhanh đôi khi cũng sẽ làm phản tác dụng khi bạn chưa thực sự nắm bắt được vấn đề một cách chính xác. Hãy biết lắng nghe từ hai phía, tạo điều kiện để tất cả những người tham gia cùng trình bày quan điểm của mình một cách rõ ràng nhằm tìm ra phương thức giải quyết nhanh nhất, tốt nhất, đem lại hiệu quả cao nhất. Nên nhớ, không được phán xét hay thiên vị bất cứ cá nhân nào vì bất cứ lý do nào.

5.     Duy trì sự tươi mới cũng như thái độ tích cực

Trong một cuộc giao tiếp, việc luôn duy trì sự lạc quan, tích cực cũng như một thái độ thân thiện sẽ làm cho cuộc giao tiếp dễ dàng và thoải mái hơn rất nhiều. Kể cả khi cuộc giao tiếp đó không như những gì bạn mong muốn, hãy coi như đây là những kinh nghiệm quý báu cho những lần tiếp theo. Hãy giữ một cái đầu lạnh nhất có thể và đừng bị mất bình tĩnh.

Với những phương pháp ở trên, chúng tôi tin chắc rằng kỹ năng giao tiếp của bạn sẽ được cải thiện một cách tích cực. Khi khả năng giao tiếp của bạn được tốt hơn, công việc và cuộc sống của bạn cũng sẽ từ đó mà phát triển một cách thuận lợi. UPM hy vọng với những chia sẻ nho nhỏ này, các bạn sẽ thu lại được những giá trị cần thiết cho bản thân mình. Chúc các bạn thành công!