Phản hồi của các thầy cô sau khóa học "Đưa giá trị sống vào lớp học" tháng 04 tại Đà Nẵng

Phản hồi của các thầy cô sau khóa học "Đưa giá trị sống vào lớp học" tháng 04 tại Đà Nẵng

3 tháng 4, 2021

Ngày 10 và 11 tháng 04 năm 2021 vừa qua, hành trình “Đưa giá trị sống vào trong lớp học” của UPM và cô Minh Ngọc đã nhận được sự đón tiếp nồng hậu của các thầy cô tại trường THCS Hoàng Diệu - Đà Nẵng.

Hội thảo vinh dự được đón tiếp hơn 50 thầy cô đến từ các trường học tại Đà Nẵng, trong đó có 3 Cô hiệu trưởng từ 3 trường THCS và 1 cô giáo của sở giáo dục và đào tạo.

Nhằm nâng cao chất lượng cho Hội thảo trong những lần tổ chức tiếp theo và được sự đồng ý của các quý thầy cô tham dự Hội thảo. UPM đã tổ chức khảo sát ý kiến của các thầy cô thông qua 8 câu hỏi liên quan:

1 - Môn học quý thầy cô đang giảng dạy?

Phần lớn các thầy cô giáo tham dự hội thảo đều đang trực tiếp giảng dạy môn Ngữ Văn. Bên cạnh đó hành trình “Đưa giá trị sống vào trong lớp học” cũng thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các quý thầy cô đang giảng dạy những môn học khác như: Tiếng Anh Toán học, Sinh học, Địa lý, Lịch Sử, Vật Lý … 

2 -  Những khối lớp thầy cô thường giảng dạy

Các thầy cô tham dự Hội thảo đều đang tham gia giảng dạy tại hầu hết các khối lớp THCS. 

3 -  Những nội dung thầy cô tâm đắc trong khóa học "Đưa giá trị sống vào lớp học". Nếu có thể, thầy cô chia sẻ thêm lý do vì sao thầy cô thích nội dung đó?

Rất nhiều các thầy cô tại Đà Nẵng đã tham gia đóng góp, chia sẻ ý kiến trực tiếp và dành nhiều lời khen cho hành trình của UPM và cô Minh Ngọc

“Trong khóa học “Đưa giá trị sống vào lớp học”, em tâm đắc nhất ở nội dung đưa minh triết vào bài dạy. Vì thông qua nội dung này, GV sẽ giúp HS thêm yêu môn học. Đó là điều mà bản thân em luôn muốn làm. Vì hiện nay thời đại công nghệ 4.0, môn Văn không phải là môn học yêu thích của HS. Nên em nghĩ minh triết là nội dung giúp HS yêu thích môn Văn. Vì dạy Văn không chỉ dạy kiến thức, mà còn dạy cả về cách làm người. Khơi dậy cho các em tình yêu môn học, cũng có nghĩa giúp em có tình yêu với cuộc sống. Em xin chân thành cảm ơn cô đã giúp em nhận ra những giá trị bấy lâu nay em chưa từng nghĩ đến. Xin cảm ơn cuộc đời đã cho em được gặp cô Minh Ngọc. Người giúp em thay đổi được việc yêu nghề là phải đi từ đâu.” - Giáo viên Tâm Nguyễn 

“Em tâm đắc với tất cả các nội dung cô Ngọc chia sẻ trong hai ngày nay. Đây là khoá tập huấn em tự đăng ký học mà em thích nhất. Nếu để phải chọn ra những nội dung tâm đắc, em sẽ chọn: Tháp DIKW, Sự minh triết trong bài giảng, 6 thinking hats, đặc biệt là nguyên tắc HIỆU QUẢ của giáo án. Lí do là em đã từng biết đến các hoạt động nhưng chưa rõ vì nguồn gốc. Em thấy được hiểu sâu hơn những thứ mình đã và sẽ áp dụng” - Giáo viên Minh Khuê

“Cảm ơn cô với những chia sẻ rất cần thiết và phù hợp với nội dung giảng dạy và chủ nhiệm của giáo viên . Em tâm đắc về cách tổ chức để đưa giá trị sống đến với học sinh 1 cách cụ thể và hiệu quả. Được giới thiệu các cuốn sách hay. Các học thuyết cô giới thiệu và còn được nghe cô sửa giáo án.” - Giáo viên Lê Thanh

“Có được những phương pháp, cách thức tổ chức rất hay, rất thú vị mà mình nghĩ nếu vận dụng được vào bài dạy thì HS của mình sẽ rất thích học, hứng thú, học tốt. Những giá trị sống rất cần thiết cho HS cà HS cần được giáo dục thông qua bài học, hoạt động chứ ko phải giáo điều” - Giáo viên Nguyễn Thanh Huyền

“Đa dạng các hình thức tổ chức hoạt động cho học sinh. Biết sử dụng hợp lí và phân bố hình thức tổ chức hoạt động. Hiệu quả sau tiết học: huy động nhiều đối tượng hs tham gia. phát triển năng lực hs. kết nối hs và gv. Hiểu được hs và bản thân...chốt được kiến thức” - Giáo viên Mai Dung

….

4 - Những hoạt động thầy cô tâm đắc trong lớp học (đề nghị thầy cô nêu rõ tên các hoạt động)

Các hoạt động tổ chức trong Hội thảo đều được các thầy cô đón nhận và tham gia một cách nhiệt tình, tích cực. 

“Hoạt động tìm nhóm đầu khoá 2. Hoạt động Think - Pair - Share 3. Hoạt động demo bài giảng của cô Ngọc 4. Hoạt động trả lời câu hỏi trong 20” để kiểm tra lại kiến thức đã được truyền đạt 5. Hoạt động làm việc nhóm và để mỗi nhóm chia sẻ một ý không lặp lại” - Giáo viên Minh Khuê

“Hoạt động tìm hiểu ý nghĩa, vai trò của giáo dục đích thực (Kim tự tháp DIKW); Hoạt động áp dụng giá trị sống vào công tác chủ nhiệm” - Giáo viên Bach Thao

“ Hoạt động khởi động( khám phá bản thân). Hoạt động think pair share, hoạt động 6 chiếc mũ, hoạt động, nhảy, nghe nhạc, xem video…” - Giáo viên Nguyễn Hồng Huệ 

“Group work, pair work, nghe phản biện đánh giá của cô giáo training” - Giáo viên Thảo Nguyễn

“Demo tiết dạy học và sửa giáo án cho các nhóm” - Giáo viên Lê Khánh Huyền

5 - Những đề xuất của thầy cô về nội dung và hình thức tổ chức lớp học để chúng tôi cải thiện (thầy cô ghi rõ giúp cần nội dung nào, cần hình thức tổ chức hoạt động như thế nào?)

Phần lớn các thầy cô tham gia Hội thảo đều đồng ý với nội dung, hình thức tổ chức của UPM và cô Minh Ngọc và mong muốn hành trình ý nghĩa này sẽ được nhân rộng hơn nữa, được tổ chức tại nhiều Trường học khác trên cả nước để các thầy cô, học sinh cả nước được tiếp cận và học hỏi thêm.

“Nếu có điều kiện, mình nghĩ nên nhân rộng lớp học để các thầy cô khác được học và tiếp thu bài dạy của cô. Mình cảm ơn cô đã đến với lớp học cho tụi mình buổi học đầy giá trị.” - Giáo viên Hạnh Ngân

“Bổ sung hoạt động dạy thử về 1 hoạt động của giá trị sống mà nhóm xây dựng giáo án” - Giáo viên Yến Dương

“Muốn có thêm nhiều khóa học để truyền thêm kiến thức cho giáo viên học hỏi!” - Giáo viên Hoàng Dũng 

“ Thời gian còn hạn chế, mong muốn được tham gia nhiều khóa học tương tự.” - Giáo viên Thùy Dung 

....

6 - Từ thang điểm 1 đến 4, thầy cô vui lòng cho biết mức độ sẵn sàng áp dụng kiến thức sau khóa học để đưa giá trị sống vào lớp học của thầy cô.

100% thầy cô tham dự hội thảo đều luôn sẵn sàng áp dụng kiến thức sau khóa học để có thể đưa những giá trị sống ý nghĩa này vào trong lớp học của mình. 

7 - Từ thang điểm 1 đến 4, thầy cô vui lòng cho biết mức độ sẵn sàng tham gia vào cộng đồng giáo viên chia sẻ kinh nghiệm đưa giá trị sống vào lớp học trên trang web của UPM.

98% thầy cô tham dự hội thảo đều sẵn sàng tham gia vào cộng đồng giáo viên để chia sẻ kinh nghiệm và đưa giá trị sống vào các lớp học trên trang web của UPM. 

8 - Thầy cô vui lòng chia sẻ thêm những dự định của thầy cô về việc áp dụng giá trị sống vào lớp học của mình.

Rất nhiều các thầy cô đã có những chia sẻ về những dự định trong việc áp dụng giá trị sống vào lớp học của mình: 

“ Em sẽ áp dụng các hoạt động cô đã giảng dạy vào các tiết học tiếng Anh ngoại khoá của em tại trường THCS Trần Cao Vân. Ngay trong tháng này. Có một điều nữa, không liên quan đến lớp học mà em muốn chia sẻ. Em là người yêu thích âm nhạc của Hà Anh Tuấn. Điều em sẽ làm đợt tới khi đi xem concert của anh là tặng anh một bó hoa sen, không túi ni lông ạ!” - Giáo viên Minh Khuê

“ Tôi rất vui khi học được nhiều nội dung bổ ích cho công việc giáo dục khi tham gia lớp học. Tôi sẽ áp dụng vào việc đưa giá trị sống vào từng tiết sinh hoạt của mình cho học sinh trải nghiệm” - Giáo viên Đặng Thị Ngọc Lan

“Tổ chức nhiều hơn những hoạt động học tập, vui chơi thích hợp, thiết thực cho học sinh trong các hoạt động giảng dạy bộ môn và công tác chủ nhiệm. Đưa giá trị sống vào trong lớp học.” - Giáo viên Hoàng Thảo

“Trong quá trình học sinh hoạt động nhóm trong lớp học thông thường sẽ lồng ghép rút ra bài học về lớp học Từ giờ tới cuối năm tổ chức lớp học về “hợp tác” thông qua đa dạng hoạt động” - Giáo viên Dương Yến 

“Xây dựng các chuyên đề dạy học lồng giá trị sống, tăng các tiết sinh hoạt lớp trên nền tảng giá trị sống” - Giáo viên Minh Trang 

 … và rất nhiều những phương thức áp dụng khác. 

Hành trình “Đưa giá trị sống vào trong lớp học” được tổ chức bởi UPM và cô Minh Ngọc đã chính thức khép lại tại Đà Nẵng nhưng giá trị, kiến thức mà thầy cô nhận được sẽ được gìn giữ mãi về sau. Kết thúc hành trình UPM hy vọng đã giúp các thầy cô hiểu đúng, hiểu sâu về những giá trị sống cũng như phương pháp áp dụng những giá trị đó vào trong lớp học. 

UPM xin gửi lời cảm ơn các thầy cô đã nhiệt tình tham gia và có những đóng góp đắt giá giúp hoàn thiện buổi hội thảo. Cảm ơn các bạn đã luôn dõi theo hành trình này và hẹn gặp các bạn ở điểm đến tiếp theo của hành trình, để cùng tiếp tục lan tỏa những giá trị sống tốt đẹp này đến với mỗi cá nhân!