Những kỹ năng đặt câu hỏi trong lớp học mà giảng viên cần nắm rõ

Kỹ năng đặt câu hỏi là điều rất cần thiết để giáo viên có thể giảng dạy tốt. Giáo viên thường sử dụng các câu hỏi để đảm bảo rằng học sinh chú ý và tham gia, đồng thời để đánh giá sự hiểu biết của học sinh. Giáo viên sử dụng hàng trăm câu hỏi mỗi ngày vì vậy điều quan trọng là phải sử dụng chúng có mục đích và biết kỹ năng đặt câu hỏi như thế nào để mang lại hiệu quả nhất.

Hôm nay UPM sẽ giúp bạn tìm hiểu những kỹ năng đặt câu hỏi trong lớp học mà giảng viên cần “nắm trong lòng bàn tay”.

1 – Câu hỏi bên lề

Những câu hỏi này có thể thực sự hữu ích cho việc đánh giá vì chúng có nghĩa là bài học có thể chuyển sang một hướng khác, tùy thuộc vào mức độ hiểu của học sinh về những gì đã được dạy cho đến nay.

 ĐỌC THÊM: 6 phương pháo tốt nhất để bảo mật lớp học trực tuyến

2 – Đặt câu hỏi kiểu Socrates & Vòng tròn Socrates’

Sáu loại câu hỏi này, được truyền cảm hứng bởi nhà triết học người Hy Lạp Socrates, sẽ tạo ra một bầu không khí quan trọng trong lớp học của bạn để thăm dò suy nghĩ và giúp học sinh trả lời câu hỏi của chính họ theo cách có cấu trúc: 

  • Câu hỏi làm rõ khái niệm

  • Kiểm tra các giả định

  • Cơ sở chứng minh, lý do và bằng chứng

  • Đặt câu hỏi về quan điểm 

  • Thăm dò ý nghĩa và hậu quả

  • Câu hỏi về câu hỏi

 

3 – Các câu hỏi chính làm mục tiêu học tập

Bắt đầu tư duy và thảo luận nhóm để thu hút học sinh tham gia vào quá trình học tập tương lai của họ bằng cách bắt đầu bài học với một câu hỏi khiến họ suy nghĩ về những gì họ sẽ học.

 

4 – Chỉ một câu hỏi thêm

Khuyến khích học sinh của bạn làm việc hợp tác theo nhóm để tạo ra một loạt các câu hỏi chất lượng, sau đó cung cấp cho họ một loạt các gốc câu hỏi thách thức để mở rộng phạm vi câu hỏi của họ. Các gốc bao gồm: ‘Điều gì sẽ xảy ra nếu …?’, ‘Giả sử chúng ta biết …?’ và ‘Điều gì sẽ thay đổi nếu …?’

 

5 – Pose-Pause-Pounce-Bounce

Đầu tiên đặt một câu hỏi cho cả lớp, tạm dừng, vỗ về một học sinh để tìm câu trả lời và sau đó đưa câu trả lời của học sinh đó cho học sinh khác. Đảm bảo bạn dành đủ thời gian tại điểm ‘tạm dừng’, vì nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất lượng câu trả lời và mức độ tự tin của sinh viên tăng lên ngay cả khi thời gian suy nghĩ ngắn.

Một trong những mục tiêu của dạy học không chỉ là đánh giá kết quả học tập mà còn hướng dẫn học sinh về quá trình học tập của mình. Do đó, điều quan trọng là, với tư cách là giáo viên, bạn nên đặt câu hỏi về tư duy và quá trình học tập của học sinh. Để đạt được điều này, chúng tôi có thể yêu cầu sinh viên giải thích cách họ đi đến câu trả lời kết luận và khi làm như vậy, họ đã sử dụng loại tài nguyên nào và liệu các nguồn đó có cung cấp đầy đủ bằng chứng hay không?

Sẽ thực sự hấp dẫn và thúc đẩy học sinh (cũng như giáo viên) để cả lớp cùng tham gia thảo luận, điều này sẽ cho phép phân bổ chéo các ý tưởng. Điều này trái ngược với việc có một buổi trả lời câu hỏi 1:1, giữa giáo viên với học sinh trong lớp. Trong trường hợp này, lập kế hoạch loại câu hỏi trước lớp sẽ giúp đảm bảo rằng cuộc thảo luận được quản lý tốt trong thời gian quy định.

Để lập kế hoạch cho các câu hỏi, điều quan trọng không chỉ là loại câu hỏi mà còn là thời gian, trình tự và sự rõ ràng của các câu hỏi. Việc trả lời cần có thời gian suy nghĩ và do đó cần cho học sinh đủ thời gian chờ đợi trước khi tiếp tục sửa đổi câu hỏi hoặc yêu cầu học sinh khác trả lời. Nếu học sinh không trả lời được thì cần phải hiểu vấn đề có phải là câu hỏi rõ ràng hay không? Trong trường hợp đó, bạn có thể diễn đạt lại câu hỏi hoặc cố gắng hiểu khía cạnh nào của câu hỏi khó đối với học sinh và tại sao. Nếu câu hỏi quá khó đối với học sinh do thiếu kiến ​​thức trước đó, có thể hữu ch nếu hỏi một câu hỏi thực tế hơn để thu hẹp khoảng cách và giúp học sinh hướng đến giải pháp.

 

6 – Cách cải thiện kỹ năng đặt câu hỏi của bạn

Việc hiểu các biểu mẫu mà câu hỏi có thể sử dụng và cách bạn có thể sử dụng chúng là rất quan trọng. Tuy nhiên, việc phát triển kỹ năng đặt câu hỏi của bạn không chỉ là về cách bạn đặt câu hỏi mà còn suy nghĩ về cách bạn sẽ xây dựng các đặc tính cơ bản. Thay vì những câu hỏi chỉ yêu cầu nhớ lại kiến ​​thức, bạn nên khuyến khích một cuộc đối thoại học tập để học sinh tham gia tích cực hơn, ví dụ bạn có thể hỏi ‘bạn sẽ thêm gì vào đó?’. Điều này sau đó hỗ trợ các đặc điểm đánh giá rộng hơn cho việc học. 

Để cải thiện hiệu quả kỹ năng đặt câu hỏi của bạn, hãy làm theo hai bước sau:

Hãy suy ngẫm về cách làm hiện tại của bạn

Hãy suy nghĩ trung thực về tỷ lệ các câu hỏi đặt hàng cao hơn và thấp hơn và lượng thời gian chờ đợi mà bạn đưa ra. 

Suy ngẫm về những gì bạn đang học về mỗi học sinh từ những câu trả lời của họ đối với các câu hỏi của bạn. Câu hỏi của bạn có thể được diễn đạt lại để cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về suy nghĩ cơ bản của họ và những quan niệm sai lầm có thể xảy ra không?

Cần hiểu sâu hơn về các câu hỏi và cách sử dụng chúng 

Hiểu các loại câu hỏi và cách bạn có thể sử dụng chúng cũng rất quan trọng. Người học cũng sẽ cần hỗ trợ để mở rộng câu trả lời cho các câu hỏi của họ. Ví dụ, bạn có thể hỏi: “vui lòng giải thích cách bạn nhận được câu trả lời đó” hoặc chỉ cần nhắc giải thích thêm bằng cách nói “điều đó thật thú vị, hãy nói cho tôi biết thêm”.

Tóm lại, với tư cách là giáo viên, bạn không chỉ cần có ý định đặt câu hỏi rõ ràng mà còn cần học kỹ năng đặt câu hỏi đúng để hướng dẫn học sinh về quá trình học tập, điều cốt yếu là phải đặt câu hỏi về kết quả học tập (nội dung) cũng như quá trình tư duy và học tập của học sinh.

 ĐỌC THÊM: 7 xu hướng học trực tuyến năm 2021

Ngoài ra, nếu các bạn quan tâm tới một phần mềm hỗ trợ giảng dạy trực tuyến, cho thuê lớp học để tổ chức lớp học trực tuyến thì có thể liên hệ ngay với UPM. UPM là phần mềm với lõi thiết kế được sản xuất từ châu Âu, cùng đầy đủ các tính năng, công cụ để tích hợp, liên kết với các nền tảng khác hay các trang web khi thiết kế bài giảng online, giảng dạy trực tuyến. Thêm vào đó, phần mềm của UPM còn được đánh giá là một trong những phần mềm có khả năng bảo mật tốt nhất hiện nay cùng đội ngũ nhân viên thân thiện, giàu kinh nghiệm.

Để được tư vấn chi tiết hơn về phần mềm E-learning của UPM, bạn vui lòng liên hệ với đội ngũ của chúng tôi qua:

  • Facebook: facebook.com/UPM.elearning

  • Hotline: (+84) 888 22 9382

  • Email: info@upm.com.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *