Người Việt thành công tại Dresden

Thế hệ thứ hai của người Việt Nam đến Dresden (Đức) vào những năm 1980, họ đều trẻ trung, chăm chỉ và có mục đích. Thời điểm này, các tiệm làm móng tay, cửa hàng rau quả, nhà hàng và quầy ăn nhanh, vẫn là thủ phủ các DN Việt tại đây.

Ở thành phố cổ kính Dresden (Đức) này có một thế hệ thứ 2 người Việt năng động, thành công

Khát vọng vươn lên

Dresden là thủ phủ của bang Sachsen nằm ở phía Đông nước Đức. Dresden là cái tên được nhắc tới năm 1206, và người ta lấy năm này là năm thành lập thành phố. Trước kia, Dresden là nơi sống và làm việc của các đời Vua Sachsen. Chính vì vậy Dresden không những một thành phố có phong cảnh thiên nhiên thơ mộng mà thành phố còn có một bề dầy lịch sử về văn hóa, kiến trúc và hội họa. Dòng sông Elbe hiền hòa chia thành phố thành hai phần: Altstadt và Neustadt. Khu Altstadt có nhiều công trình kiến trúc lâu đời, và nó thường là những chứng tích lịch sử qua các đời vua. Ngược lại, khu Neustadt là khu phù hợp cho một cuộc sống nhộn nhịp, trẻ trung và nhiều màu sắc.

Thành phố Dresden là một trong những địa điểm du lịch yêu thích nhất trên nước Đức của những người dân Châu Âu và không ít người Châu Á như Nhật, Hàn cũng tới đây hàng năm.

Thế hệ thứ hai của người Việt Nam đến Dresden vào những năm 1980, họ đều trẻ trung, chăm chỉ và có mục đích. Các tiệm làm móng tay, cửa hàng rau quả, nhà hàng và quầy ăn nhanh – hầu như tất cả các quận ở Dresden vẫn là nơi của nhiều doanh nghiệp Việt Nam đến Dresden vào những năm 1980. Vào thời điểm đó họ là công nhân nước ngoài trong các doanh nghiệp của nước Cộng hòa dân chủ Đức, sau khi thời cuộc ở Đức thay đổi họ bắt đầu kinh doanh với các cửa hàng riêng của mình.

Cha mẹ của Đoàn Anh Vũ và Nguyễn Hồng Đức cũng như vậy. Hai người đàn ông trẻ tuổi, đều ở tuổi 25, thuộc về thế hệ thứ hai của người Việt Nam ở Dresden. Giờ đây, họ đã mở nhà hàng riêng của mình tại Haus am Postplatz sôi động.

Đó là nhà hàng “Codo” thứ ba ở Dresden và là cái đầu tiên ở phía Altstädter Seite (thị trấn cổ). Kể từ năm 2013, bà Dannemann Giang người Việt Nam điều hành một nhà hàng Codo ở Neustadt thuộc Dresden, trong năm 2016 là nhà hàng thứ hai. Với nhà hàng thứ ba ở Postplatz, người phụ nữ 41 tuổi đã giành cho hai người đàn ông trẻ tuổi. Nó được gọi là nhà hàng nhượng quyền thương mại của Giang Dannemann: Đoàn và Nguyễn làm việc độc lập, nhưng tài chính là họ đóng góp và trong số những thứ khác là tên Codo. Một mặt, điều này có lợi là những người mới làm hàng ăn có thể rút ra những kinh nghiệm của Giang Dannemann. Mặt khác, danh tiếng của các nhà hàng Codo sẽ giúp họ trong những bước đầu tiên của việc tự làm chủ.

Phụ huynh coi trọng giáo dục

“Hỗ trợ lẫn nhau – đó luôn là điều rất quan trọng trong những người Việt Nam sống ở Dresden”, Giang Dannemann nói. Cộng đồng giống như một gia đình, đặc biệt là những người đã ở đó từ những năm 1980 biết rõ nhau. Giang Dannemann đến Đức năm 1993, khi mới 15 tuổi. Mẹ bà là một công nhân ở Dresden. Trước khi nước Đức thay đổi, có khoảng 60 000 người Việt Nam sống ở nước Cộng hòa dân chủ Đức, họ là công nhân hay sinh viên.

Đến năm 1992, đã có 1 417 người có quốc tịch Việt Nam – nhóm người nước ngoài lớn nhất trong thành phố. Kể từ đó, con số này vẫn tương đối ổn định. HIện có khoảng 1 610 người Việt sống ở đây, chiếm 0,3% tổng dân số thành phố. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều nhóm người nước ngoài hơn tới từ Nga, Trung Quốc, Syria và Ba Lan trong thành phố. Người Việt Nam xếp thứ 6 là về số lượng đông đảo ở Dresden.

Ngoài 1 600 cư dân Dresden với hộ chiếu Việt Nam, hơn 700 người gốc Việt sống ở thủ phủ của bang, nhưng họ có hộ chiếu Đức.

Giống như cô Ngô Quỳnh Mỹ 24 tuổi. Mặc dù cô được sinh ra ở đây, nhưng giống như bố mẹ – có quốc tịch Việt Nam. Lý giải điều này, Quỳnh Mỹ cho biết: “Khi tôi đến tuổi, tôi nộp đơn xin quốc tịch Đức và phải làm một bài kiểm tra nhập tịch”.

Là chuyên viên nhân viên ngân hàng trẻ tuổi, Quỳnh Mỹ cho biết thêm, cha mẹ của cô cũng hoạt động trong ngành công nghiệp ăn uống, nhưng ngày càng có nhiều người Việt trẻ sẽ có một sự nghiệp khác, và cô được xem như là ví dụ của thế hệ tiếp nối người Việt tại đây.

Bởi trong số bạn bè của cô có người là nhân viên hải quan và nhân viên cảnh sát, cô hiện đang nghiên cứu quản lý báo chí. Điều đặc biệt, trong những gia đình người Việt tại đây, họ đều coi giáo dục là giá trị. Theo đó, có khoảng 57% trẻ em người Việt theo học trường chuyên ở Dresden.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *