MCU là gì? Những gì bạn cần biết về MCU – Thiết bị của hội nghị truyền hình?

MCU được sử dụng phổ biến trong mô hình truyền hình đa điểm. Trong khi các bạn đã biết rõ về mô hình truyền hình đa điểm nhưng lại khá mơ hồ khi nhắc đến MCU. Vậy cụ thể MCU là gì? chức năng thật sự cũng như MCU hoạt động như nào trong mô hình truyền hình đa điểm?

Để giúp các giải đáp những thắc mắc trên, trong bài viết dưới đây UPM sẽ cung cấp cho các bạn một số những thông tin hữu ích về MCU.

1 – MCU là gì?

MCU được viết tắt từ Multipoint Control Unit được mô tả như một loại cổng trung tâm được sử dụng để kết nối đồng thời nhiều điểm trong hệ thống hội nghị truyền hình đa điểm. 

Lúc mới ra đời thì MCU phải có phần cứng dựa trên DSP chuyên dụng hoàn toàn có khả năng xử lý video, âm thanh chính xác trong thời gian thực để hoạt động.Tuy nhiên hiện nay MCU đã được cải biến để có thể hoàn toàn thực hiện các chức năng trong một phần mềm đang hoạt động trên một phần cứng tiêu chuẩn.

Máy chủ MCU là một thiết bị phần mềm hoặc phần cứng bao gồm bộ xử lý MP (Bộ xử lý đa điểm) và bộ điều khiển MC (Bộ điều khuyển đa điểm). Việc phối hợp các tham số của bộ xử lý luồng phương tiện giữa các điểm cuối được thực hiện bởi Bộ điều khiển đa điểm. 

Chức năng của bộ xử lý đa điểm bao gồm xử lý các luồng đa phương tiện, mã hóa và trộn lên thành một luồng thống nhất và cuối cùng là chuyển đổi chúng.

 ĐỌC THÊM Từ A đến Z về nền tảng quản lý và tổ chức đào tạo trực tuyến của UPM

2 – Chức năng của MCU 

Trong thực tế MCU thường được lắp đặt khi thiết lập hội nghị truyền hình trực tuyến không hỗ trợ đa điểm hoặc khi bạn cần kết hợp với các điểm cầu lớn, vượt quá khả năng đa điểm của hệ thống. MCU sẽ giúp hệ thống của bạn cân bằng và hoạt động tốt hơn. Chức năng cụ thể của MCU như sau:

Chuyển mã

Trong trường hợp những người tham gia hội nghị video đang sử dụng các điểm cuối với các thông số video, âm thanh khác nhau tạo ra độ phân giải, tốc độ khung hình khác nhau và việc phải chuyển hóa ngôn ngữ trong video. Từ đó MCU giúp bình thường hóa các luồng phương tiện và cho phép những người tham gia video tương tác với nhau. Tuy nhiên việc thực hiện chuyển mã tính toán khá tốn kém và cần thực hiện trong thời gian thực.

Cải biến thành phần video

Các luồng video có xu hướng tiêu tốn một lượng băng thông từ nhiều phía. Do đó đơn vị điều khiển đa điểm MCU kết hợp các luồng video để cho phép mọi khách hàng nhận và thậm chí kết xuất một luồng video khác.

Trộn âm thanh

Nguồn mở của MCU cân bằng tất cả các luồng âm thanh và trộn chúng lại. Thêm vào đó MCU còn có thể xử lý mọi âm thanh và lọc tiếng ồn từ môi trường bên ngoài hoặc giảm tiếng vang. Cuối cùng MCU sẽ gửi luồng âm thanh được kết hợp lại cho tất cả những bên tham gia hội nghị trực tuyến. 

Thiết lập hội nghị

Một cuộc gọi hội nghị phức tạp cần sự kết hợp thêm từ các kết nối truyền thông thực tế. Nguồn mở của MCU có thể cung cấp các dịch vụ như hỗ trợ cuộc gọi từ nhiều quốc gia, cổng vào PSTN, dịch vụ ghi âm, dịch vụ xác thực, lên lịch nhắc nhở và cuộc gọi.

Báo hiệu cuộc gọi

Các bạn sử dụng video để tham gia hội nghị thường sử dụng một giao thức báo hiệu tương tự nhau để thiết lập cuộc gọi. Trong khí đó MCU có thể dễ dàng cung cấp hỗ trợ cho nhiều khách hàng khác nhau cũng như cung cấp khả năng gọi thiết lập.

► ĐỌC THÊMLàm sao để bảo mật hơn khi đào tạo trực tuyến?

3 – Cách thức hoạt động của MCU

Trong các hội nghị truyền hình trực tuyến đa điểm thường sử dụng băng thông có kích thước lớn và cần tới 6Gbps. Các dữ liệu băng thông được thu thập bởi các đơn vị cho từng điểm kết nối sau đó điều chỉnh và xử lý để các điểm có thể được mã hóa và thực hiện tốt nhất. MCU thường được kết nối bên cạnh mạng LAN bên trong cấu hình máy chủ. 

Các chế độ hiển thị có sẵn trong các thiết bị đầu cuối được hội tụ vào một điểm MCU cho phép người dùng có thể thực hiện các việc sau:

  • Mỗi cá nhân hiển thị trên màn hình thu nhỏ

  • Loa được hiển thị với lựa chọn kích hoạt bằng giọng nói

  • Các điểm hội nghị riêng lẻ được hiển thị toàn màn hình và dễ dàng chuyển đổi qua người điều hành. 

Thiết lập MCU sẽ giúp kết nối các thiết bị đầu cuối hoạt động. MCU quản lý đồng thời một số điểm cuối trong truyền hình trực tuyến đa điểm và phối hợp hiệu quả tất cả các chức năng trên một xử lý dữ liệu video và do vậy chuyển tiếp luồng truyền thông giữa những video.

MCU tiến hành hội nghị video trực tuyến nhóm bằng nguyên tắc sử dụng trộn các luồng phương tiện và nén, giải nén xảy ra trong thiết bị đầu và cuối.  

Trên kia là một số thông tin về MCU, chức năng và cách thức hoạt động của nó ra sao trong khi thiết lập các hội nghị trực tuyến đa điểm. Nếu thiếu đi MCU thì việc thiết lập các hội nghị, hội thảo trực tuyến giữa nhiều bên, nhiều nhóm sẽ khó được thực hiện trong cùng một lúc. Bởi vậy tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn mà có thể đưa ra quyết định về việc có nên đầu tư thiết bị MCU hay không?

Ngoài ra nếu các bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ e-learning để họp nhóm, hội nghị, hội thảo trực tuyến thì có thể liên hệ với UPM chúng tôi. Tính năng Video Conference trong phần mềm của đơn vị chúng tôi cũng đã được thiết lập MCU dễ dàng cho nhu cầu tổ chức các hội nghị, hội thảo trực tuyến đa điểm với nhiều bên khác nhau.

Để được tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ e-learning của UPM, bạn vui lòng liên hệ với đội ngũ của chúng tôi qua:

  • Facebook: facebook.com/UPM.elearning

  • Hotline: (+84) 888 22 9382

  • Email: info@upm.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *