Làm sao để đánh giá các hoạt động nhóm trong trường học?

Làm sao để đánh giá các hoạt động nhóm trong trường học?

4 tháng 5, 2021

Hoạt động nhóm là hoạt động rất phổ biến trong các trường học bởi vì nó giúp cho học sinh nâng cao tinh thần đoàn kết nhưng việc đánh giá hoạt động nhóm trong trường học là một câu hỏi khó. Đánh giá học sinh khi chúng tham gia vào các hoạt động nhóm hoặc dự án không thể thực hiện theo cách như đánh giá cá nhân. Sản phẩm cuối cùng phải là kết quả tổng hợp của những gì học sinh đã làm việc và hợp tác cùng nhau.

Tuy nhiên, đôi khi rất khó để biết ai đã tham gia và tham gia ở mức độ nào. Hôm nay UPM sẽ trả lời các bạn đọc câu hỏi làm sao để đánh giá cá hoạt động nhóm trong trường học qua những phương pháp dưới đây.

1 - Vé vào cửa

Đây là phương pháp tốt để đảm bảo tất cả các học sinh trong nhóm cùng thực hiện công việc nghiên cứu và đóng góp cho dự án. Hướng dẫn học sinh làm việc cá nhân bên ngoài lớp trong bài tập nhóm, bằng cách hoàn thành một bảng tính, hoặc viết hoặc trả lời các câu hỏi thảo luận. Sau đó, học sinh mang các sản phẩm cá nhân đến lớp. Điều này được xem như vé vào cửa trong một rạp chiếu phim. Nếu học sinh không có sản phẩm, tức là không có vé tham gia vào công việc nhóm ngày hôm đó. Nếu học sinh không được tham gia thì cả lớp sẽ bị trừ một mức điểm nào đó.

 ĐỌC THÊM: Điều gì tạo nên một môi trường học tập tốt? 

2 - Báo cáo nhóm

Các hoạt động nhóm là một cách tuyệt vời để thu hút học sinh tham gia, trang bị cho học sinh một tiến trình học tập của cá nhân. Tuy nhiên, có nguy cơ một số học sinh giỏi hoặc chăm chỉ sẽ làm tất cả các công việc, trong khi những học sinh khác chỉ ngồi yên đợi kết quả. Một cách hiệu quả để chống lại điều này là yêu cầu học sinh viết một báo cáo phân công lao động ngắn gọn của các thành viên trong nhóm.

Các báo cáo này có thể bao gồm thông tin như tần suất học sinh gặp mặt nhau, nhưng người có mặt, người đã thực hiện phần nào của dự án nhóm hoặc bài tập. Một báo cáo như thế này có hai lợi ích – nó xác định các học sinh đã đóng góp như thế nào vào hoạt động, cho giáo viên cơ sở để có thể chấm điểm. Học sinh có thể tự chọn hoặc giáo viên phân công vai trò của từng thành viên trong nhóm. Một số vai trò của các thành viên như: nhóm trưởng, thư ký, người giám sát, người thực hiện,… Học sinh có thể trao đổi vai trò. Điều này sẽ giúp cho tất cả học sinh đều phải làm việc trong quá trình hoạt động nhóm. Nó sẽ là một cơ sở để đánh giá về các điểm mạnh và điểm yếu của các học sinh khác nhau, giữ cho khối lượng công việc công bằng và sẽ giúp phát triển các kỹ năng của học sinh.

3 - Đầu vào ngang hàng

Đánh giá và phản hồi ngang hàng yêu cầu học sinh quan sát các sản phẩm của nhau và đánh giá nó theo các tiêu chí đã được thỏa thuận trước. Sau đó, có thể cung cấp các thông tin phản hồi về công việc và các điểm đã làm tốt.

Sử dụng các đánh giá cá nhân và ngang hàng, giáo viên có thể giải quyết nhiều vấn đề xung quanh tính công bằng và độ tin cậy trong các dự án nhóm. Không giống như đánh giá cá nhân, việc đánh giá nhóm công khai hơn và có trách nhiệm minh bạch các tiêu chí và thực hiện quá trình đánh giá. Ngoài ra, nó sẽ giúp bạn đánh giá kỹ năng phân tích và nhận thức của học sinh. Đồng thời, việc đánh giá lẫn nhau cũng hữu ích cho đối với học sinh, vì nó mang lại cơ hội để hiểu rõ hơn về các tiêu chí đánh giá trong các nhiệm vụ học tập và học hỏi từ các ví dụ về cách học sinh khác đã giải quyết một nhiệm vụ và có thể nhận lời khuyên từ các bạn mình.

4 - Tự đánh giá

Tự đánh giá rất hữu ích trong việc giúp sinh viên nhận thức sâu sắc về bản thân, nhận ra được điểm mạnh và điểm yếu của mình. Từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm thiết thực để điều chỉnh hoạt động học kịp thời. Hoạt động này được diễn ra trong suốt quá trình học tập và được sử dụng như một phần của đánh giá quá trình. Trên thực tế, vì giảng viên là người đảm nhận vai trò điều tiết, nên trách nhiệm cuối cùng vẫn thuộc về giảng viên, vì vậy giảng viên có thể phủ quyết nếu sinh viên không cung cấp đủ minh chứng để bổ trợ cho số điểm đã tự cho. Đồng thời, điểm tự đánh giá sẽ được kết hợp với điểm đánh giá của giảng viên về chất lượng buổi báo cáo, thuyết trình và hoạt động nhóm.

Điều lý tưởng nhất là hoạt động nhóm đã tạo ra một môi trường trong đó học sinh sẵn sàng đối mặt với thử thách để chiếm lĩnh với kiến thức và hợp tác, đồng cảm với người khác. Điều này đặt nền tảng cho sự phát triển của học sinh với tư cách là những cá nhân. Nó thúc đẩy học sinh trở thành một công dân có trách nhiệm, tôn trọng, biết cống hiến và biết đoàn kết. Từ những phương pháp trên sẽ giúp cho giáo viên có thể đánh giá một cách chính xác, công bằng mang lại hiệu quả cao cho các buổi hoạt động nhóm. 


 ĐỌC THÊM: Từ A đến Z về dịch vụ cung cấp nền tảng học trực tuyến tốt nhất từ UPM

Ngoài ra, nếu các bạn quan tâm tới một phần mềm hỗ trợ giảng dạy trực tuyến thì có thể liên hệ ngay với UPM. UPM là phần mềm với lõi thiết kế được sản xuất từ châu Âu, cùng đầy đủ các tính năng, công cụ để tích hợp, liên kết với các nền tảng khác hay các trang web khi thiết kế bài giảng online, giảng dạy trực tuyến. Thêm vào đó, phần mềm của UPM còn được đánh giá là một trong những phần mềm có khả năng bảo mật tốt nhất hiện nay cùng đội ngũ nhân viên thân thiện, giàu kinh nghiệm.

Để được tư vấn chi tiết hơn về phần mềm E-learning của UPM, bạn vui lòng liên hệ với đội ngũ của chúng tôi qua:

  • Facebook: facebook.com/UPM.elearning

  • Hotline: (+84) 888 22 9382

  • Email: info@upm.com.vn