Khám phá thành phố Dresden Altstadt xinh đẹp và cổ kính cho các học sinh học tập và làm việc điều dưỡng

Dresden là một thành phố cổ kính và lâu đời với lịch sử hàng trăm năm hình thành và phát triển của Đức. Thành phố này được xem như là thủ phủ của bang Sachsen nằm ở phía Đông của nước Đức. Thành phố Dresden được thành lập vào năm 1206 và trước đây nó là nơi sinh sống và làm việc của nhiều đời vua Sachsen. Dresden không chỉ được thiên nhiên ban tặng cho khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, thơ mộng và yên bình mà nó còn sở hữu một bề dày về lịch sử, văn hóa, kiến trúc của Đức.

 

Thật khó có thể tìm ra một thành phố nào ở nước Đức có sự kết hợp hài hòa giữa nét đẹp trầm tư (Altstadt) với sự nhộp nhip (Neustadt), giữa thiên nhiên (sông, núi) với sản phẩm nhân tạo là kiến trúc Baroque tuyệt vời, và trên hết là tính lịch sử và văn hóa như Dresden!

Dresden Khám phá Dresden Altstadt, thành phố yên bình và cổ kính

Dresden là  thủ phủ của bang Sachsen nằm ở phía Đông nước Đức. Dresden là cái tên được nhắc tới năm 1206, và người ta lấy năm này là năm thành lập thành phố. Trước kia, Dresden là nơi sống và làm việc của các đời Vua Sachsen. Chính vì vậy Dresden không những một thành phố có phong cảnh thiên nhiên thơ mộng mà thành phố còn có một bề dầy lịch sử về văn hóa, kiến trúc và hội họa. Dòng sông Elbe hiền hòa chia thành phố thành hai phần:  Altstadt và Neustadt. Khu Altstadt có nhiều công trình kiến trúc lâu đời, và nó thường là những chứng tích lịch sử qua các đời vua. Ngược lại, khu Neustadt là khu  phù hợp cho một cuộc sống nhộn nhịp, trẻ trung và nhiều màu sắc.

Thành phố Dresden là một trong những địa điểm du lịch yêu thích nhất trên nước Đức của những người dân Châu Âu và không ít người  Châu Á như Nhật, Hàn cũng tới đây hàng năm.
Trước khi bắt đầu, xin thú nhận là không một lời nào có thể thay thế và tả hết được nét đẹp cổ kính gắn liền với những chứng tích lịch sử của Dresden. Chỉ có thể ngắm, cảm nhận, và tốt nhất là bạn cần có một người hướng dẫn sành sỏi bên cạnh.
Nào, chúng ta cùng bắt đầu nhé.

*Khu Altstadt

Wettin là dòng họ của các đời vua của Sachsen, đã chọn Altstadt làm nơi ở. Một vị vua mà có lẽ bạn nên ghi nhớ tên khi đi thăm các công trình trong Altstadt ( và rất nhiều các khu vực  lân cận Dresden), đó là Friedrich Ausgust I  (hiệu “Ausgust der Starke” tạm dịch “Ausgust quyền lực” hay có người dịch là “mãnh vua”). Ông là một vị vua toàn tài. Ông chính là người khởi xướng xây dựng hầu hết các công trình kiến trúc nổi tiếng của Dresden. Sau khi ông được nhận thêm chức vị vua của Balan, ông còn có danh hiệu Ausgust II. Vì vậy mà hai danh hiệu này chỉ để chỉ một người mà thôi.

Mặc dù bị chiến tranh phá hủy khá nhiều, nhưng hiện tại khu Altstadt cũng đã được khôi phục lại rất nhiều với mong muốn giữ lại được một phần khung cảnh ngày xưa. Đây là địa điểm không thể bỏ qua đầu tiên khi thăm quan Dresden cho tất cả những du khách đến đây dù ít hay nhiều ngày, cho du khách yêu thiên nhiên hay văn hóa nghệ thuật. Một tour đi bộ quanh khu Altstadt này chỉ cần khoảng 2 giờ (đương nhiên không vào thăm các bảo tàng, nhà thờ, hay nhà hát). Cách đi đến khu Altstadt rất đơn giản, nếu lấy Hauptbahnhof Dresden làm điểm khởi hành, di chuyển đến phía bắc của Hauptbahnhof, tức là Bahnhof Nord, rồi bắt một trong các tàu điện số 8, 9 để đến bến Theather Platz. Theather Platz là trung tâm du lịch của Altstadt. Từ địa điểm này, xung quanh bạn đều là những danh thắng  không thể bỏ qua:

nhà hát lớn nhất tại Dresden Khám phá Dresden Altstadt, thành phố yên bình và cổ kính

Nhà hát lớn nhất tại Dresden

*Đối diện bến tàu điện là Semperoper:

Nhà hát lớn nhất tại Dresden, bên trong đồ trang trí được dát vàng rất tinh xảo. Nhà hát opera này đã được xây dựng lại tới lần thứ 3, hai tòa nhà trước đã bị phá hủy do bị cháy và sau nữa là do chiến tranh thế giới thứ 2. Kiến trúc sư thiết kế nhà hát này là Gottfried Semper F “Semperoper”.

Zwinger Khám phá Dresden Altstadt, thành phố yên bình và cổ kính

Khu Zwinger có một ý nghĩa quan trọng là đánh dấu việc chuyển đổi từ kiến trúc gỗ sang kiến trúc đá ở Sachsen trong thời Ausgust I

*Bên cạnh Semperoper là  Zwinger:

Daniel Pöppelmann là Kiến trúc sư của khu Zwinger hiện nay. Khu Zwinger có một ý nghĩa quan trọng là đánh dấu việc chuyển đổi từ kiến trúc gỗ sang kiến trúc đá ở Sachsen trong thời Ausgust I. Tiền thân khu Zwinger được xây dựng bằng gỗ, nhưng không chịu được sự phá hủy của thời tiết nên chỉ tồn tại được trong vòng 5 năm. Khu Zwinger như hiện nay được xây dựng gần 20 năm (1711 – 1728). Trong khoảng thời gian xây dựng, tuy chưa hoàn tất, nhưng Zwinger vẫn là nơi để tổ chức các buổi lễ lớn của hoàng gia, như đám cưới của con trai Ausgust I vào năm 1719.

Theather Platz  Khám phá Dresden Altstadt, thành phố yên bình và cổ kính

Nhà thờ Hofkirche

*Sau khi dạo chơi ở Zwinger, chúng ta quay lại bến Theather Platz để tiếp tục cuộc hành trình.

Bên cạnh bến tàu là nhà thờ Hofkirche. Không thể nhầm được vì khi xuống khỏi tàu, thì  nhà thờ đã ở ngay cạnh bạn rồi. Chỉ cần đi tiếp về phía trước để chiêm ngưỡng cả nhà thờ, nếu muốn bạn có thể vào tham quan phía trong. Nhà thờ này có một ý nghĩa rất “đặc biệt” ở Dresden, vì để được  làm vua của Ba Lan,  Ausgust der Starke và gia đình đã phải chuyển tín ngưỡng sang  công giáo (katholisch). Thời điểm đó các nhà thờ ở Dresden hầu hết đều là nhà thờ tin lành (ewangalisch). Vì vậy mà Hofkirche là nhà thờ đầu tiên và lớn nhất ở Dresden thời đó theo Công giáo. Nơi đây là nơi Vua và gia đình đến để cầu nguyện. Vì thế có một đường nối kín trực tiếp từ khu nhà Vua ở (Residenzschloss) sang phòng cầu nguyện của nhà thờ. Nhà thờ này ban đầu được xây dựng bởi những người Ý ( kiến trúc sư Ý, Gaetano Chiaveri, và thợ thủ công người Ý), do vậy mới có  một “làng” Ý cạnh nhà thờ. Và hiện nay khu này được gọi là Itanienische Terasse. Nhưng khi nhà thờ vẫn còn dang dở thì vị kiến trúc sư người Ý này đã phải ra đi, vì  có những bất đồng với nhà Vua, còn nhà thờ thì đương nhiên vẫn được xây tiếp với các kiến trúc sư khác (không phải người Ý nữa). Nếu bạn chú ý xem trên các tầng tháp chuông của nhà thờ, bạn sẽ thấy có sự khác biệt về phong cách kiến trúc và hãy tự mình tìm ra điểm khác biệt này nhé! Hofkirche còn có một điểm đặc biệt nữa, đây là nơi lưu giữ thi hài các vị vua của dòng họ Wettin. Có một câu chuyện dân gian kể rằng, trái tim của Ausgust der Starke vẫn được lưu giữ trong một chiếc hộp bằng bạc ở nơi đây và trái tim đó vẫn đập rộn ràng mỗi khi có những người con gái đẹp đi qua! Bạn có tin không?!

Residenzschloss Khám phá Dresden Altstadt, thành phố yên bình và cổ kính

Residenzschloss (Dresdner Schloss), nơi ở của Vua và hoàng tộc.

*Phía bên cạnh của Hofkirche là Residenzschloss (Dresdner Schloss), nơi ở của Vua và hoàng tộc.

Đứng từ xa bạn đã có thể nhận diện ra tòa nhà này ngay với một chiếc đồng hồ trên tường màu xanh dương và đỏ. Từ năm 1918, khi không còn có vua sống nữa, thì tòa nhà này được sử dụng cho bảo tàng. Dresdner Schloss bị phá hủy rất nhiều trong chiến tranh TG thứ 2 và đến tận giờ vẫn còn có các khu vực đang được tu sửa. Hiện nay trong lâu đài này gồm có 5 bảo tàng:  historisches Grünes Gewölbe, Neues Grünes Gewölbe,MünzkabinettKupferstich-Kabinett và Türckische Cammer. Phần bảo tàng thật sự ấn tượng có lẽ là Grünes Gewölbe (tạm dịch là bảo tàng châu báu).  Nơi đây trưng bày kho báu của dòng họ Wettin. Kho báu này có cả những đồ được đặt làm, có những đồ là tặng phẩm là cống vật từ các nước khác. Nhưng phải tóm lại bằng một câu là vừa hoành tráng vừa tinh xảo.

Brühlsche Terrasse Khám phá Dresden Altstadt, thành phố yên bình và cổ kính

Brühlsche Terrasse

*Tạm biệt Dresdener Schloss chúng ta lại phải định hướng từ phía bến tàu.

Đi về phía bờ sông, đi qua Hofkirche, lên bậc thềm và ngắm cảnh bờ sông Elbe thơ mộng hoặc ngắm ngược lại các địa điểm mà mình đã đi qua. Ngắm ngược lại quảng trường ở trước Semperoper thì vị trí bậc thang này cũng cho những bức ảnh rất đẹp. Cả khu quảng trường trải dài khoảng 500m cạnh sông này có tên là Brühlsche Terrasse. Nếu bạn đứng trên balkon này, bạn sẽ nhìn thấy ngay cạnh bạn là 2 cây cầu bắc qua sông Elbe. Cây cầu ở gần với Semperoper là Ausgustusbrücke, và cây cầu còn lại phía phải là Carolabrücke. Đứng từ phía hai cây cầu nhìn lại bạn đều thấy toàn bộ quang cảnh thành phố xinh đẹp cạnh bờ sông này. Chẳng có từ ngữ nào mô tả được vẻ đẹp thơ mộng của nó, ngay cả bức ảnh chụp rõ nhất!

Fürtstenzug Khám phá Dresden Altstadt, thành phố yên bình và cổ kính

Fürtstenzug

 

*Từ khu Balkon xinh đẹp này, có một khu bậc thang nhỏ uốn lượn và nhìn xuống một con phố nhộn nhịp, ấm cúng bởi các cửa hàng ăn uống, chính nó dẫn chúng ta đến với Nhà thờ Đức Bà Dresden (Frauenkirche Dresden).  Vào mùa đông, đi xuống các bậc thang, chắc hẳn mọi người sẽ cảm nhận sự ấm áp bởi các nhà hàng xung quanh.  Cũng trên đường đó, nhưng khi chưa tới nhà thờ Frauenkirche, có một con phố cắt ngang, bên cạnh là một bức tường của Residenzschloss. Trên đó có một bức tranh gốm sứ gép từ 24.000 mảnh của Meissen rất tinh xảo: Fürtstenzug. Bức tranh gốm sứ này dài 100m, rộng khoảng 1.000m2 và tạc lại hình ảnh của 35 vị vua, chúa của Sachsen. Đương nhiên họ đều thuộc dòng họ Wettin. Nghệ nhân Wilheim Walther, người đã thực hiện bức tranh này đã muốn gửi vào đó một thông điệp: vị vua nào mà ngựa của ông dẫm lên một bông hoa hồng, thì người đó đã là một vị vua tốt, còn nếu ngựa của vị vua nào đó phải dẫm lên một bông Disteln (một loại cây cỏ có nhiều gai chắc là như cây tầm gai) thì đã là một vị vua không tốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *