HỘI THẢO | HÀNH TRÌNH ĐƯA GIÁ TRỊ SỐNG VÀO LỚP HỌC CÙNG UPM

HỘI THẢO | HÀNH TRÌNH ĐƯA GIÁ TRỊ SỐNG VÀO LỚP HỌC CÙNG UPM

1 tháng 11, 2020

Giáo dục luôn là nền tảng quan trọng mà mỗi quốc gia đều đặt làm nền móng trong sự phát triển của đất nước. Đặc biệt trong thời đại công nghệ số như hiện nay cùng với những chuyển biến trong công tác học tập và giảng dạy thì giáo dục lại càng trở thành một mối quan tâm hơn nữa. Giáo dục không đơn thuần chỉ là học tập kiến thức mà đó còn là cả một hành trình nhận thức, trau dồi về giá trị sống, kỹ năng sống của mỗi cá nhân.

Với mong muốn đưa những giá trị sống kết hợp với kiến thức trường lớp, UPM và Cô Minh Ngọc tổ chức hội thảo "ĐƯA GIÁ TRỊ SỐNG VÀO LỚP HỌC", hướng tới việc phát triển chất lượng giảng dạy thông qua việc đồng hành, trao đổi với những thầy cô - người trực tiếp hoạt động giáo dục và có sự ảnh hưởng đối với học viên về cách thức, phương thức và các bước để đưa các giá trị sống này vào trong các chương trình giáo dục khác nhau. Cô Nguyễn Minh Ngọc - người cùng kết hợp thực hiện và phát triển hành trình này cùng UPM là một nhà giáo tâm huyết với nghề, và cũng đã có rất nhiều những nghiên cứu và tổ chức thành công nhiều những buổi hội thảo liên quan đến mô hình giảng dạy lớp học hiện đại. 

 

1 - Mục tiêu và nội dung của buổi hội thảo

Trong chương trình hội thảo 2 ngày này, 12 giá trị sống của UNESCO sẽ được sử dụng là chất liệu nền tảng để ứng dụng việc lồng ghép 12 giá trị này vào chương trìh học. Chi tiết, hội thảo sẽ đi qua và thảo luận sâu về: 

  • Khảo sát nhanh những ý kiến về việc đưa giá trị sống vào trong lớp học.
  • Tại sao cần đưa giá trị sống vào trong lớp học?
  • Những yếu tố nào làm nên giá trị sống trong lớp học?
  • Làm thế nào để đưa giá trị sống vào trong lớp học?
  • Thảo luận về những vấn đề liên quan sau buổi hội thảo.

Trong số các nội dung này, nội dung quan trọng nhất là các phương pháp, cách thức và các bước để đưa giá trị sống lồng ghép vào trong chương trình giảng dạy các cấp. Ở nội dung này, 11 nguyên tắc khi lồng ghép giá trị sống vào lớp học sẽ được chia sẻ. Tiếp nối là các lý thuyết và ví dụ thực tế về các cách thức để đưa giá trị sống vào trong chương trình học. Trong đó, 2 yếu tố quan trọng là tạo không gian lớp học và việc lồng ghép giá trị sống và các nội dung giảng dạy chuyên môn sẽ được thảo luận sâu nhất. Nội dung chi tiết sẽ được thảo luận ở 2 chủ đề này gồm: 

1.1 - TẠO LẬP KHÔNG GIAN LỚP HỌC

  • Vì sao phải tạo lập không gian lớp học thể hiện các giá trị sống?
  • Hoạt động: thiết kế không gian lớp học với những giá trị sống mà nhà trường, giáo viên hướng tới. 
  • Cách đưa giá trị sống vào không gian lớp học 

1.2 - HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN

1.2.1 - Tổ chức xây dựng giờ học thể hiện sự kết nối giữa kiến thức + kĩ năng + giá trị sống

  • Tham dự một tiết học demo bộ môn Văn
  • Thảo luận nhóm, rút ra bài học, cách thức đưa giá trị sống vào tiết học
  • Chia sẻ về kinh nghiệm kết nối kiến thức + kĩ năng + giá trị sống trong tiết học
  • Giáo viên trong các tổ bộ môn thống nhất lựa chọn 1 nội dung bài học để xây dựng thử giáo án demo tích hợp kiến thức, kĩ năng và giá trị sống.

1.2.2 - Đưa giá trị sống vào đề thi

  • Đọc tham khảo, nhận xét đề thi một số môn học
  • Chia sẻ về cách đưa giá trị sống vào nội dung các đề thi

1.2.3 - Đưa giá trị sống vào việc đánh giá hoạt động học tập của học sinh

  • Khái quát chung về việc đánh giá hoạt động học tập của học sinh
  • Chia sẻ một số kinh nghiệm đánh giá hoạt động học tập của học sinh thể hiện sự kết nối giữa đánh giá + nhận xét + giá trị.

1.2.3 - Đưa giá trị sống vào các hoạt động dự án, chuyên đề, ngoại khóa chuyên môn…

2 - Hãy đồng hành cùng chúng tôi trong hành trình đặc biệt ý nghĩa này! 

Với mong mỏi và tâm huyết trong nghề giáo dục, UPM cũng như cô Ngọc mong muốn thông qua các chuỗi hổi thảo chuyên sâu như này, các phương pháp, cách thức, nguyên tắc giáo dục mới, hiện đại và hiệu quả sẽ được phổ cập cũng như áp dụng rộng rãi, từ đó có thể giúp cho chất lượng giáo dục của nước nhà ngày càng tốt lên, đào tạo ra những công dân vừa ưu tú, vừa sống có trách nghiệm, sống nhân văn và biết yêu thương hơn. 

Điểm đến đầu tiên của " Hành trình đưa giá trị sống vào lớp học" của UPM cùng cô Nguyễn Minh Ngọc sẽ được tổ chức tại THPT Yersin Đà Lạt trong hai ngày duy nhất là ngày 6 và 7 tháng 11 năm 2020.

Thông qua tổ chức buổi hội thảo đưa giá trị sống vào trong lớp học cùng cô Nguyễn Minh Ngọc, UPM cũng sẽ chia sẻ và hỗ trợ giảng dạy những kỹ năng mềm cho các trường học.

Hãy cùng UPM cập nhật những tin tức mới nhất về buổi hội thảo trong các bài đăng sau nhé!