Chất lượng giáo dục Đại học được đánh giá qua những tiêu chí nào?

Chất lượng giáo dục đại học được xem là sự đáp ứng mục tiêu do nhà nước đề ra và đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu giáo dục theo đúng Luật giáo dục, phù hợp với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và cả nước.

Quyết định số 65/2007/QĐ-BGDĐT vào ngày 1/11/2007 được Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo ký quyết định ban hành để có thể đánh giá chất lượng giáo dục đào tạo. Bộ tiêu chuẩn năm 2007 đã được đổi mới so với Bộ tiêu chuẩn cũ năm 2004. 

Với Bộ tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng giáo dục Đại học mới, Bộ đã không đặt ra những mục tiêu hay đặt mức ra trước như Bộ tiêu chuẩn cũ mà để các trường tự đánh giá về kết quả học tập, tỷ lệ đầu ra nhằm hạn chế tình trạng một số trường làm việc chống đối, chạy theo thành tích đầu ra. 

Bên cạnh đó, bộ tiêu chuẩn mới đánh giá về chất lượng giáo dục Đại học mới cũng đưa ra những tiêu chí rõ ràng, cụ thể hơn và luôn có sự liên kết với điều lệ của mỗi trường Đại học. 

Với những đột phá và suy nghĩ mới của Bộ, Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục Đại học mới này gồm 10 tiêu chuẩn – 61 tiêu chí thay cho bộ tiêu chuẩn cũ với 10 tiêu chuẩn – 53 tiêu chí. 

 

► Đọc thêm: Hội thảo | hành trình đưa giá trị sống vào lớp học

 

Chất lượng giáo dục Đại học là gì?

Chất lượng giáo dục đại học được xem là sự đáp ứng mục tiêu do nhà nước đề ra và đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu giáo dục theo đúng Luật giáo dục, phù hợp với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và cả nước. 

 

10 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng Đại học ở Việt Nam

Tiêu chuẩn 1: Sứ mạng và mục tiêu của trường Đại học

Tiêu chuẩn 2: Tổ chức và quản lý

Tiêu chuẩn 3: Chương trình đào tạo

Tiêu chuẩn 4: Hoạt động đào tạo

Tiêu chuẩn 5: Đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên

Tiêu chuẩn 6: Người học

Tiêu chuẩn 7: Nghiên cứu khoa học, ứng dụng, phát triển và chuyển giao công nghệ

Tiêu chuẩn 8: Hoạt động hợp tác quốc tế

Tiêu chuẩn 9: Thư viện, trang thiết bị học tập và cơ sở vật chất khác

Tiêu chuẩn 10: Tài chính và quản lý tài chính

 

Với 10 tiêu chuẩn trên về đánh giá chất lượng Đại học, câu hỏi đặt ra ở đây là làm sao để nâng cao chất lượng giảng dạy, chất lượng đào tạo?

 

► Đọc thêm: Đào tạo trực tuyến – lối tắt để nâng cao chất lượng đào tạo của Việt Nam

 

Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo Đại học

Nâng cao chất lượng chuyên môn của giáo viên

Chất lượng giáo viên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đào tạo trong các trường Đại học bởi giáo viên chính là những người truyền tải tri thức, truyền lửa, gieo trồng kiến thức cho các em sinh viên. Do đó mỗi giáo viên cần tự trau dồi để nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân, đặc biệt là trong thời đại công nghệ số như hiện nay. 

Xây dựng hệ thống đào tạo đại học bắt kịp xu hướng của xã hội – đào tạo trực tuyến

Đào tạo trực tuyến đang bùng nổ mạnh mẽ trên thế giới bởi những lợi ích thiết thực mà nó mang lại cho nền giáo dục như tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian mà vẫn mang tới hiệu quả tích cực. Bắt kịp với xu hướng thời đại, triển khai đào tạo trực tuyến kết hợp với giáo dục truyền thống tại các trường Đại học được coi là bước tiến mới trong sự nâng cao chất lượng giáo dục Đại học ở nước ta. 

Với hình thức đào tạo trực tuyến, giáo viên và học viên vẫn có thể học tập, tương tác, trao đổi từ xa mà không gặp bất cứ khó khăn nào.  Đồng thời hình thức đào tạo này chính là giải pháp hữu hiệu nhất trong giai đoạn xã hội còn nhiều những vấn đề cần quan tâm như hiện nay.

 

Cách đánh giá chất lượng giáo dục Đại học đạt chuẩn

  • Cơ sở giáo dục sẽ dựa vào các tiêu chuẩn của Bộ để điều chỉnh, chuẩn hóa các hoạt động và tự triển khai đánh giá theo từng trường

  • Đánh giá theo từng tiêu chí (đạt hoặc chưa đạt). Các trường chỉ đánh giá đạt khi có đủ 100% yêu cầu của nội hàm tiêu chí đều đạt và có đủ minh chứng về các chỉ tiêu đó.

  • Không đánh giá tiêu chuẩn đạt hoặc chưa đạt

  • Các minh chứng mà nhà trường đưa ra đều có hiệu lực trong vòng 5 năm tính từ thời điểm bắt đầu đánh giá.

  • Điều kiện để công nhận chất lượng giáo dục của một trường Đại học đạt tiêu chuẩn chất lượng: Trường Đại học đó phải đảm bảo có từ 80% trở lên số tiêu chí đạt, mỗi tiêu chuẩn có ít nhất 1 tiêu chí. 

Một số những thông tin bổ sung

Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng Đại học dựa trên căn cứ nào?

Luật Giáo dục năm 2005, 2009; Bộ Luật Giáo dục Đại học theo nghị định 75/2006/NĐ-CP và Nghị định 31/2011/NĐ – CP.

Các điều lệ của nhà trường và văn bản có liên quan cùng, chiến lược phát triển Giáo dục 2001 – 2010, 2010 – 2020.

Tình hình và xu thế về giáo dục của Việt nam và trên thế giới. 

Tiêu chí đánh giá chất lượng Đại học được xây dựng trên nguyên tắc nào?

Phù hợp với những mục tiêu theo quy định tại Luật giáo dục nói chung và Luật giáo dục Đại học nói riêng. Các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan như Luật, Chính sách, Điều lệ, Quy chế…

Dựa trên một số những tiêu chí định hướng tương lai như nghiên cứu Khoa học, Hợp tác quốc tế…

Phù hợp với thực tiễn xã hội và có khả năng hoàn thành.

Các tiêu chí bao quát toàn diện về các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục Đại học khi tuyển sinh đầu vào, quy trình giảng dạy Đại học và kết quả giáo dục của nhà trường

 

 ĐỌC THÊM Từ A đến Z về nền tảng quản lý và tổ chức đào tạo trực tuyến của UPM

 

Trên kia là những thông tin mà UPM muốn chia sẻ cho các bản về tiêu chí đánh giá chất lượng Đại học ở nước ta. Mỗi nước trên thế giới đều sẽ có những tiêu chí đánh giá riêng phù hợp với nhu cầu và sự phát triển của các nước.

 

Bên cạnh đó nếu các trường học hay các trung tâm đào tạo có nhu cầu tìm đến các phần mềm hỗ trợ tổ chức các lớp học trực tuyến thì có thể liên hệ với UPM. 

 

Để được tư vấn chi tiết hơn về lớp học của cô Minh Ngọc hay phần mềm tổ chức các lớp học trực tuyến của UPM, bạn vui lòng liên hệ với đội ngũ của chúng tôi qua:

  • Facebook: facebook.com/UPM.elearning
  • Hotline: (+84) 888 22 9382
  • Email: info@upm.com.vn
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *