Cách thiết kế bài giảng online hấp dẫn, thu hút và tiết kiệm thời gian?

Khi việc học online ngày càng trở nên phổ biến thì giáo viên cũng cần có sự thay đổi trong công tác thiết kế bài giảng từ mô hình truyền thống sang bài giảng online. Việc thiết kế bài giảng trực tuyến không hề giống với những bài giảng truyền thống trên lớp mà nó đòi hỏi các giáo viên phải có nhiều kỹ năng và hiểu biết hơn trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Ngoài ra nếu thiết kế bài giảng online không thú vị, phức tạp thì cũng sẽ khiến các học viên khó tập trung hay hiểu bài. Vậy làm sao để thiết kế bài giảng trực tuyến hấp dẫn, thu hút và tiết kiệm thời gian? Để trả lời cho câu hỏi này các bạn hãy cùng UPM đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1 – Xác định đối tượng giảng dạy

Trước khi bạn thiết kế bài giảng online, bạn cần biết rõ đối tượng giảng dạy của bạn là ai? Bạn cũng cần tìm hiểu về nhu cầu của các học viên tham gia học tập và mong muốn của họ để đảm bảo bài giảng của bạn sẽ đầy đủ thông tin, đáp ứng được nhu cầu học tập của học viên. 

 

► ĐỌC THÊM 4 phần mềm soạn giáo án điện tử tốt nhất hiện nay

 

2 – Xây dựng cấu trúc bài giảng online

2.1 Lựa chọn phần mềm phù hợp

Giáo viên cần tìm hiểu và lựa chọn cho mình một phần mềm thiết kế bài giảng trực tuyến phù hợp và có đầy đủ các công cụ hỗ trợ. Một trong những công cụ mà nhiều giáo viên sử dụng để thiết kế bài giảng online cho mình là phân cảnh. Với công cụ này, các giáo viên sẽ có cái nhìn khái quát và rõ ràng hơn về trình tự của buổi học, khóa học. 

2.2  Sử dụng đồ họa để thiết kế bài giảng

Bạn nên sử dụng đồ họa trong khi thiết kế bài giảng online để giải thích một ý tưởng hay một khái niệm nào đó. Bạn cũng có thể sử dụng đồ họa để nêu ra ví dụ như việc thiết kế các biểu đồ, dùng hình ảnh giải thích… để tránh việc giảng dạy trở nên khô khan, chỉ toàn những mặt chữ.

2.3 Sắp xếp các hoạt động trong bài giảng hợp lý

Bạn không nên chèn hay sắp xếp quá nhiều hoạt động trong bài giảng của mình. Mỗi bài học cần có ví dụ minh họa, giải thích và chèn thêm một vài các câu hỏi, bài tập để học viên có thể tương tác với nhau và tương tác với giáo viên. 

3 – Thiết kế bài giảng online

3.1 Sử dụng gamification

Giáo viên có thể áp dụng các quy tắc trò chơi vào các tài liệu giảng dạy để tạo sự hứng thú cho học viên. Việc xếp hạng thành tích, trao huy hiệu hay điểm thưởng sẽ khiến các học viên cảm thấy mới mẻ, tăng tính cạnh tranh và tạo động lực học tập cho học viên của mình và khiến bài giảng trở nên thú vị hơn.

3.2 Chia nhỏ từng hạng mục

Nếu bạn là học viên bạn cũng sẽ không muốn học những bài giảng có thiết kế quá dài dòng, khó hiểu khiến việc đọc thôi cũng đủ mệt mỏi và không chắc có hiểu được hết nội dung của bài không. Do vậy khi thiết kế bài giảng online bạn nên chia nhỏ từng phần, đánh dấu những phần khó, tìm thêm ví dụ giúp học viên dễ tiếp thu bài hơn. 

3.3 Sử dụng nhiều liên kết, minh họa dễ hiểu

Bài giảng của bạn sẽ trở nên vô cùng khô khan nếu xuyên suốt chỉ có những con chữ. Bởi vậy để bài giảng online trở nên có điểm nhấn, thu hút học viên hơn thì bạn nên sử dụng nhiều liên kết ngoài như liên kết đến các website, youtube.. để làm minh họa hay ví dụ giải thích cho học viên. 

3.4 Cố gắng đổi mới các bài giảng online

Việc bạn lặp đi lặp lại một công thức, một cách trình bày khi thiết kế bài giảng sẽ dễ gây ra sự nhàm chán cho học viên. Thay vào đó, bạn có thể trò chuyện với các học viên của mình để tìm ra những điểm còn thiếu xót hay những chỗ quá phức tạp khiến việc học trở nên khó khăn. Từ đó xây dựng và thiết kế các bài giảng online chất lượng và hiệu quả hơn. 

Trên kia là cách thức thiết kế bài giảng online mà UPM muốn chia sẻ cho các bạn. UPM hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ tìm ra những phương pháp phù hợp khi thiết kế bài giảng online khiến việc giảng dạy trực tuyến trở nên hấp dẫn, thú vị hơn với học viên.

 

 ĐỌC THÊM Từ A đến Z về nền tảng quản lý và tổ chức đào tạo trực tuyến của UPM

 

Ngoài ra nếu bạn đang có nhu cầu tìm đến một phần mềm để thiết kế bài giảng online thì có thể liên hệ với UPM. UPM là phần mềm với lõi thiết kế được sản xuất từ châu Âu, cùng đầy đủ các tính năng, công cụ để tích hợp, liên kết với các nền tảng khác hay các trang web khi thiết kế bài giảng online. Thêm vào đó, phần mềm của UPM còn được đánh giá là một trong những phần mềm có khả năng bảo mật tốt nhất hiện nay cùng đội ngũ nhân viên thân thiện, giàu kinh nghiệm.

Để được tư vấn chi tiết hơn về phần mềm soạn giáo án điện tử của UPM hay có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến phần mềm e-learning, bạn vui lòng liên hệ với đội ngũ của chúng tôi qua:

  • Facebook: facebook.com/UPM.elearning

  • Hotline: (+84) 888 22 9382

  • Email: info@upm.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *