Các phương pháp đánh giá kết quả học tập của học sinh trong lớp học trực tuyến

Đi cùng với chuyển đổi số trong giáo dục là sự gia tăng của các lớp học trực tuyến và phương pháp học tập kết hợp trực tuyến từ xa với các lớp học truyền thống. Tuy nhiên một trong những vấn đề của các lớp học online đó là làm sao để có thể đánh giá chính xác kết quả học tập của các học viên trong lớp học khi giáo viên không thể tương tác, quản lý và kiểm tra trực tiếp?

Dựa trên một số những chia sẻ, gợi ý từ kinh nghiệm thực tế của nhiều thầy cô đã và đang giảng dạy các lớp học trực tuyến, trong bài viết dưới đây UPM sẽ đưa ra một số những phương pháp đánh giá kết quả học tập của học sinh trong lớp học trực tuyến. Các phương pháp này không chỉ giúp các bạn tương tác, chia sẻ thường xuyên với học sinh mà còn giúp bạn xây dựng chiến lược hợp lý nhằm hoàn thiện bài giảng online của mình. 

1 – Thường xuyên đánh giá các kỹ năng và kiến thức liên quan đến bài học

Trong lớp học trực tuyến, các thầy cô cần thường xuyên đánh giá các kỹ năng và kiến thức liên quan đến bài học. Đây là phương pháp đánh giá mang tính hình thức giúp giáo viên có thể dễ dàng đánh giá khả năng nhận biết các kiến thức của học sinh về bài học trước đó. Giáo viên có thể sử dụng một trong những cách thức sau:

  •  Làm phiếu đánh giá: Giáo viên sẽ thiết kế các bộ câu hỏi liên quan đến khóa học trực tuyến dành cho học viên. Các câu hỏi nên tập trung vào cùng một khái niệm hoặc kiến thức, kỹ năng tư duy trọng tâm của bài học. Học viên sẽ trả lời một hoặc nhiều câu hỏi khi kết thúc bài học để chắc chắn các em đã tiếp thu bài học đó như thế nào.

  • Trả lời nhanh: Giáo viên có thể đưa ra những câu hỏi mang tính trọng tâm và ngắn gọn để học sinh giải đáp trong thời gian ngắn. Các câu hỏi này cũng có thể được đăng lên các diễn đàn hoặc trong group nhóm học để khuyến khích các học viên trả lời và thúc đẩy tương tác giữa các học viên và học viên với giáo viên. 

 ĐỌC THÊM: 5 phương pháp chuyển đổi số tác động trực tiếp đến môi trường giáo dục

2 – Đánh giá tư duy phản biện và kỹ năng phân tích của học viên

Dựa trên nhiều nghiên cứu, đánh giá về cách hình thành xung quanh sự phát triển của các kỹ năng tư duy bậc cao và siêu nhận thức. Kết quả cho thấy rằng kỹ năng tư duy phản biện ảnh hưởng trực tiếp từ khả năng phân tích bao gồm kỹ năng chia nhỏ thông tin, vấn đề và các câu hỏi khác nhau. Thực tế, những học sinh, sinh viên có tư duy phản biện cũng là những người giải quyết vấn đề, bài học theo cách thức bản năng và tạo ra các giải pháp sáng tạo hơn. Để đánh giá về khả năng phân tích, tư duy của học viên, giáo viên có thể sử dụng cách thức sau:

Chia lớp học thành các nhóm nhỏ hoặc chia theo cặp: Học viên học tập, thảo luận cùng nhau để đưa ra phương án chung và trả lời câu hỏi hoặc giải quyết các vấn đề liên quan mà giáo viên đưa ra. Các nhóm này có thể sử dụng các kênh trò chuyện được tích hợp sẵn trên nên nền tảng học tập để giao tiếp, thảo luận với nhau. Với cách thức này, đầu tiên giảng viên sẽ đưa ra một câu hỏi liên quan để chủ đề bài học. Sau đó, các học viên sẽ bắt cặp với nhau tạo thành nhóm để cùng nhau thảo luận, đưa ra ý kiến. Cuối cùng lần lượt các nhóm sẽ đưa ra kết quả của mình và cùng lớp thảo luận. 

3 – Khuyến khích học viên độc lập trong suy nghĩ, tư duy

Với phương pháp này, giáo viên có thể đánh giá khả năng tổng hợp kiến thức mà học sinh đã học. 

4 – Nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề của học viên

Sử dụng và tổng hợp từ: Đánh giá này sẽ được thực hiện trong hai phần. Phần đầu tiên, học sinh sẽ dùng một từ để tóm tắt bài học. Trong phần thứ hai, học viên sẽ viết một hoặc hai đoạn văn giải thích về lý do chọn từ cụ thể đó. Cuối cùng, học viên sẽ gửi kết quả cho người dạy và chờ phản hồi thông qua các nền tảng cung cấp nội dung hoặc hệ thống quản lý học tập LMS trong lớp học trực tuyến. 

Sáng tạo những đoạn đối thoại: Phương pháp này phù hợp để giáo viên có thể đánh giá được cách tiếp nhận kiến thức của học viên như thế nào về tính cách, bối cảnh hoặc chủ đề lịch sử, văn học khác nhau. Cách thức hoạt động: Ở phần đánh giá này, học viên sẽ soạn một đoạn hội thoại hư cấu giữa hai nhân vật có thật hoặc được sáng tạo ra để thể hiện sự hiểu biết, kiến thức của bản thân về chủ đề này. Giáo viên sẽ là người hướng dẫn học viên cách kết hợp các trích dẫn thực tế từ các nguồn chính vào bài. 

Các phương pháp đánh giá kết quả học tập các lớp học trực tuyến này giúp đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh, bao gồm khả năng nhận biết các dạng khác nhau hay các vấn đề kỹ thuật giải quyết chúng. 

Trong bài viết trên UPM đã gợi ý cho các bạn 4 phương pháp đánh giá kết quả học tập trong các lớp học trực tuyến. UPM hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn trong công tác giảng dạy, chuyển đổi số trong giáo dục. 

 ĐỌC THÊM: Từ A đến Z về dịch vụ cung cấp nền tảng học online trực tuyến tốt nhất từ UPM

Bên cạnh đó, nếu bạn đang có nhu cầu tìm đến một phần mềm hoặc muốn thử nghiệm một phần mềm hỗ trợ tổ chức các cuộc họp trực tuyến, làm việc từ xa thì có thể liên hệ ngay với UPM. UPM là phần mềm với lõi thiết kế được sản xuất từ châu Âu, cùng đầy đủ các tính năng, công cụ để tích hợp, liên kết với các nền tảng khác hay các trang web khi thiết kế bài giảng online, giảng dạy trực tuyến. Thêm vào đó, phần mềm của UPM còn được đánh giá là một trong những phần mềm có khả năng bảo mật tốt nhất hiện nay cùng đội ngũ nhân viên thân thiện, giàu kinh nghiệm.

Để được tư vấn chi tiết hơn về phần mềm E-learning của UPM, bạn vui lòng liên hệ với đội ngũ của chúng tôi qua:

  • Facebook: facebook.com/UPM.elearning

  • Hotline: (+84) 888 22 9382

  • Email: info@upm.com.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *