6 phần mềm hỗ trợ giáo viên khi dạy online

Trong thời đại như hiện nay, công nghệ tiên tiến được ứng dụng trong hầu hết mọi lĩnh vực, và giáo dục cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Các phần mềm dạy học trực tuyến được sinh ra ngày một nhiều hơn để đáp ứng cho nhu cầu ngày càng gia tăng của người dùng.

Tuy nhiên, việc chọn phần mềm học online lại không hề đơn giản mà cần đáp ứng được nhiều yếu tố khác nhau, đảm bảo phù hợp với công việc. Trong bài viết này, UPM sẽ giúp bạn tìm hiểu top 6 phần mềm hỗ trợ giáo viên khi dạy online được ưa chuộng nhất nhé!

1 – Phần mềm học trực tuyến là gì?

Top 15 phần mềm dạy học trực tuyến (Online) uy tín, hiệu quả 2023 -  truonghoc247.vn

E-learning hay còn được gọi là web E-Learning là một hình thức học ảo thông qua internet đã được lưu trữ sẵn các bài giảng điện tử cùng một số phần mềm cần thiết hỗ trợ cho người dạy và học viên để có thể trao đổi được các thông tin cần thiết với nhau. Bên cạnh đó, các học viên cũng có thể thông qua phần mềm E-Learning để nhận các bài tập cũng như các yêu cầu từ giảng viên.

Ngoài ra, các giảng viên còn có thể truyền tải hình ảnh và âm thanh nội dung thông qua các băng thông rộng hoặc được kết nối mạng lan, WiMax, mạng wifi…. Cũng chính bởi vậy mà các cá nhân, tổ chức phục vụ công tác đào tạo có thể tạo web trường học. Tại đây, cho phép mọi người đăng ký khóa học, tham gia khóa học, thanh toán học phí online và nhận các bài kiểm tra.

  ĐỌC THÊM: Những điều nên và không nên khi giảng dạy trực tuyến đạt hiệu quả cao

2 – Lợi ích của phần mềm dạy học trực tuyến

  • Lợi ích đầu tiên có thể nhận thấy khi học trực tuyến trên phần mềm đó là tiết kiệm được thời gian và không gian học tập, giảm thiểu chi phí đi lại. Bên cạnh đó, việc xây dựng website trường học cũng không cần phải bỏ ra nhiều chi phí như việc xây dựng một trường học, thậm chí còn không phải làm nhiều giấy tờ phức tạp.

  • Đào tạo mọi lúc, mọi nơi: Có thể truyền đạt thông tin một cách nhanh chóng theo đúng yêu cầu của học viên. Người học có thể tham gia khóa học tại bất cứ đâu chỉ cần có một thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính, laptop… được kết nối internet.

  • Tiết kiệm chi phí học tập: Với phương pháp học trực tuyến, chi phí cho việc học của các học viên sẽ được giảm tới 60%. Bất cứ ai cũng có thể đăng ký tham gia khóa học và thanh toán chi phí học tập trực tuyến.

  • Tiết kiệm thời gian: So với hình thức học truyền thống thì phương pháp học online giúp cho các học viên tiết kiệm được từ khoảng 20 – 40% nhờ giảm được công sức đi lại và sự phân tán.

  •  Đối với giảng viên: Có thể đưa âm thanh, hình ảnh và cả video vào bài giảng để giúp cho bài giảng trở nên hấp dẫn và sinh động hơn. Bên cạnh đó, hình thức trả học phí cũng trở nên đơn giản hơn bằng tính năng thanh toán học phí online được thiết kế trên web.

3 – Top 6 phần mềm học trực tuyến hỗ trợ giáo viên dạy online

3.1 – Phần mềm học trực tuyến UPMKhông có mô tả ảnh.

 

Cái tên đầu tiên mà chúng tôi muốn nhắc đến trong danh sách này chính là UPM. Đây là một phần mềm hỗ trợ dạy học online được rất nhiều đơn vị, tổ chức tin tưởng, lựa chọn và sử dụng. Với nhiều tính năng hữu ích, UPM luôn đáp ứng được mọi nhu cầu của người dùng, không chỉ giúp cho việc giảng dạy trở nên dễ dàng và việc sử dụng của các học viên cũng có được nhiều điều thuận lợi.

Mọi người có thể sử dụng UPM để thực hiện các cuộc họp trực tuyến, thảo luận nhóm, hội nghị truyền hình và cả học trực tuyến. Thiết kế đơn giản, thông minh giúp cho việc sử dụng trở nên dễ dàng hơn.

Sở dĩ được sử dụng nhiều đến như vậy là do phần mềm này hỗ trợ nhiều tính năng hữu ích, giúp cho việc sử dụng có được sự tiện lợi, hỗ trợ hình ảnh, âm thanh, video và thậm chí là cả chia sẻ màn hình chất lượng tốt trên tất cả các hệ điều hành phổ biến hiện nay. Với những ưu điểm nổi bật, UPM thực sự là một công cụ lý tưởng để hỗ trợ cho việc giảng dạy.

3.2 – Phần mềm dạy học trực tuyến Zoom Cloud Meeting

Tải phần mềm Zoom bản chuẩn 2020 - CẤN ĐÌNH THÁI

Zoom Cloud Meeting hay còn được gọi là Zoom là một giải pháp cuộc họp online, hội nghị truyền hình, thảo luận nhóm và cả học trực tuyến. Vận hành trên một nền tảng đơn giản giúp cho việc sử dụng phần mềm này cũng trở nên dễ dàng hơn. Các lớp học online thường sử dụng Zoom Cloud Meeting bởi tính năng tiện lợi, hỗ trợ video, âm thanh, hình ảnh và chia sẻ màn hình chất lượng trên cả hệ điều hành Mac, Windows, Android và cả IOS.

Ưu điểm:

  • Một lớp học có thể tham gia tới 50 người
  • Zoom Cloud Meeting là một nền tảng sử dụng miễn phí

  • Có thể sử dụng trên cả máy tính và điện thoại

  • Hỗ trợ đa nền tảng, sử dụng thuận tiện, giao diện đơn giản, phù hợp họp trực tuyến và các buổi học online thường xuyên.

  • Chất lượng ổn định, rõ nét, đường truyền không bị gián đoạn

  • Chia sẻ hình ảnh, video chất lượng cao qua tin nhắn

  • Làm việc thông quan wifi, 3G, 4G

  • Kết bạn hoặc mời bạn bè thông qua email

Nhược điểm:

  • Giới hạn thời lượng lớp học đối với phiên bản miễn phí.
  • Bộ đệm có thể gặp vấn đề nếu sử dụng ứng dụng trên một nền tảng HĐH cũ.

3.3 – Phần mềm hỗ trợ học online SkypeTop 4 phần mềm hỗ trợ đào tạo trực tuyến E-Learning mùa dịch nCoV

Phần mềm Skype cho phép người sử dụng có thể call video, chat hoặc gọi điện thoại trên nền IP. Được phát hành vào đầu năm 2003 bởi các thành viên từ nhiều quốc gia, Skype đã có được những bước phát triển mạnh mẽ. Không ngừng cải thiện chất lượng, giờ đây Skype đã trở thành một trong những phần mềm học trực tuyến ưu việt và được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Bên cạnh đó, Skype cũng đang được tích hợp thêm các dịch vụ khác của Microsoft. Chức năng cơ bản của phần mềm này là free call, chat, chia sẻ màn hình…. Ngoài ra, mọi người cũng có thể sử dụng Skype trên điện thoại bằng cách tải ứng dụng Skype từ kho ứng dụng.

3.4 – Phần mềm dạy học online Microsoft TeamsLink tải về cài đặt App dạy, học online: Zoom, Meet,Microsoft Teams...

Một cái tên khác cũng rất nổi tiếng được nhiều người biết tới và sử dụng chính là Microsoft Teams. Phần mềm này là một hệ thống cung cấp meetings, chat, notes và cả tập đính kèm. Dịch vụ này cũng được tích hợp với hộ office 365 cho thuê của công ty, gồm bộ Skype và Microsoft Office cùng nhiều tính năng mở rộng có thể tích hợp với các sản phẩm không thuộc Microsoft.

Ưu điểm:

  • Các công cụ được thiết kế nằm chung ở một chỗ giúp cho việc sử dụng trở nên dễ dàng hơn.
  • Người dùng không tốn phí với Office 365

  • Được bổ sung nhiều công cụ trò chuyện

  • Các tài liệu cũ đã được chia sẻ trước đó vài tháng, xóa kênh, những tệp đó vẫn sẽ được lưu lại trong trang sharepoint. Do đó, mọi người có thể yên tâm rằng mọi thông tin đều không sợ bị mất.

3.5 – Ứng dụng học trực tuyến Vseed

Vseed cũng là một trong những cái tên không thể không nhắc đến trong danh sách này. Phần mềm này sử dụng mô hình kết nối peer – to – peer thay thế cho trung tâm máy chủ không giống như các phần mềm họp trực tuyến khác. Mọi người có thể tải và cài đặt phần mềm này trực tiếp trên máy tính, có thể thoải mái trao đổi hình ảnh trực tiếp với nhau.

Ưu điểm:

  • Số lượng người tham gia học trực tuyến không giới hạn bởi được sử dụng mô hình kết nối peer – to – peer.
  • Tương thích với hầu hết các hệ điều hành, các thiết bị phổ biến hiện nay như Android, Windows, IOS…

  • Mở rộng số lượng điểm cầu, số điểm cầu một cách dễ dàng, tối đa lên tới 250 nhưng mọi người sẽ không thể nâng cấp lên tới 500 điểm cầu.

  • Có thể cập nhật các tính năng mới một cách dễ dàng chỉ với một cú click chuột.

Nhược điểm:

  • Vsee phụ thuộc khá nhiều vào cấu hình thiết bị sử dụng.
  • Vsee được khuyên phù hợp với làm việc nhóm, do không thể giúp người dùng chủ động điều khiển lớp học.

3.6 – Công cụ học trực tuyến Google ClassroomLink tải về cài đặt App dạy, học online: Zoom, Meet,Microsoft Teams...

Giúp tổ chức 1 lớp học thông qua 3 chức năng quan trọng được tính hợp là giao bài tập, giao tiếp và lưu trữ. Theo đánh giá một cách khách quan thì phần mềm Google Classroom sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật.

Ưu điểm:

  • Sử dụng dễ dàng, có thể truy cập bằng mọi loại thiết bị
  • Phần mềm này được phân phối qua công cụ google apps for Education miễn phí

  • Giao diện sạch sẽ, đơn giản và thân thiện với người dùng

  • Hệ thống bình luận tốt

Nhược điểm:

  • Mất thời gian tạo tài khoản Google Education để có thể truy cập.
  • Nếu muốn xếp vào một nhóm học, cần đăng ký cùng tên miền với tất cả thành viên.

  • Người dùng cần cập nhật và làm mới thông báo liên tục do dữ liệu không được cập nhật auto.

  • Ứng dụng lý tưởng hơn khi triển khai các hoạt động học tập nhóm.

  • Do chúng không cung cấp các bài kiểm tra và câu hỏi.

  • Chỉnh sửa khó, chia sẻ khó.

4 – Một vài lưu ý khi sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến

Trên thực tế, dựa vào đặc trưng và tính chất của ngành giáo dục Việt Nam, có thể nói việc học sẽ tốt hơn nếu người học và người dạy trực tiếp đối mặt nhau. Nhiều ý kiến cho rằng, môi trường lớp học truyền thống, nơi có thầy cô, bè bạn chính là nguồn động lực thúc đẩy hành động và thói quen đến trường của nhiều học sinh. Trong khi học một mình trên những chiếc màn hình thiết bị, học sinh dễ bị mất tập trung và buồn ngủ.

Bên cạnh đó, người dạy cũng phải mất khá nhiều thời gian trong việc chuẩn bị công tác dạy học online do mất đi sự tương tác trực tiếp. Thời lượng trung bình ở một tiết học truyền thống là 45 phút, trong khi chúng đã được rút ngắn đáng kể khi học online. Ngoài ra, việc khó kiểm soát hành vi của học sinh cũng là cản trở cần được giải quyết. Hay một vài sự cố có thể bất ngờ diễn ra như mất kết nối, đường truyền không ổn định,…

Thực tế hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ học trực tuyến. Tuy nhiên, không phải cái tên nào cũng chất lượng và đảm bảo hỗ trợ tốt cho việc giảng dạy, mỗi phần mềm lại có những ưu điểm riêng. Do đó, khi lựa chọn mọi người cần tìm hiểu kỹ càng để có thể đảm bảo sự lựa chọn mà bản thân đưa ra là chính xác. UPM hy vọng bài viết sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn đọc.

  ĐỌC THÊM: 9 Bí quyết giúp giảng dạy trực tuyến tốt hơn 

Ngoài ra, nếu các bạn quan tâm tới một phần mềm hỗ trợ giảng dạy trực tuyến, cho thuê lớp học để tổ chức lớp học trực tuyến thì có thể liên hệ ngay với UPM. UPM là phần mềm với lõi thiết kế được sản xuất từ châu Âu, cùng đầy đủ các tính năng, công cụ để tích hợp, liên kết với các nền tảng khác hay các trang web khi thiết kế bài giảng online, giảng dạy trực tuyến. Thêm vào đó, phần mềm của UPM còn được đánh giá là một trong những phần mềm có khả năng bảo mật tốt nhất hiện nay cùng đội ngũ nhân viên thân thiện, giàu kinh nghiệm.

Để được tư vấn chi tiết hơn về phần mềm E-learning của UPM, bạn vui lòng liên hệ với đội ngũ của chúng tôi qua:

  • Facebook: facebook.com/UPM.elearning

  • Hotline: (+84) 888 22 9382

  • Email: info@upm.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *