5 điều cần lưu ý khi quyết định học tập ở Đức

Học tập ở Đức trong những năm gần đây luôn là niềm mơ ước có rất nhiều những bạn học sinh có mong muốn được đi du học. Nước Đức luôn được đánh giá là nơi có nền đào tạo giáo dục và môi trường học tập đứng top đầu ở châu Âu và trên thế giới. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể thực hiện ước mơ này.

Đặc biệt trong điều kiện các trường học ở Đức đang thắt chặt đầu vào đối với toàn bộ các du học sinh. Vậy làm sao để có thể hoàn thành ước mơ du học Đức trong thời điểm hiện tại? Các bạn đang có ước mơ được học tập tại Đức hãy cùng UPM đi tìm hiểu về những lưu ý khi quyết định học tập ở Đức trong bài viết dưới đây nhé. 

 

► Đọc thêm: Đào tạo trực tuyến – lối tắt để nâng cao chất lượng đào tạo của Việt Nam

 

1️ – Cần có trình độ tiếng Đức nếu bạn quyết định học tập ở Đức

Trình độ tiếng Đức chính là điều kiện bắt buộc đầu tiên đối với tất cả các du học sinh muốn học tập ở Đức. Dù bạn có giỏi tiếng Anh đến đâu thì khi học tập ở Đức bạn cũng cần trang bị cho mình vốn tiếng Đức thật phong phú, đa dạng. 

 Trong các trường học ở Đức thì hầu như tất cả các bài giảng, giáo trình, sách vở, các tài liệu ôn tập đều bằng tiếng Đức. Ngoài ra còn có các bài luận, các bài thuyết trình, luận án … đều là tiếng Đức. Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn không giỏi tiếng Đức hoặc ở trình độ có thể hiểu được thì sẽ không thể nắm bắt được hết các nội dung giảng dạy trong nhà trường và sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả học tập. 

Tùy thuộc vào từng chuyên ngành ở các trường Đại học mà yêu cầu về trình độ tiếng Đức sẽ khác nhau. Ví dụ như các chuyên ngành liên quan đến kỹ thuật, công nghệ thì bạn sẽ cần đến kiến thức tiếng Đức chuyên ngành cao và sâu rộng hơn các chuyên ngành khác. 

Do đó nếu bạn đã quyết định học tập ở Đức thì nên cố gắng trau dồi cho mình kỹ năng và vốn tiếng Đức đầy đủ nhé. 

2️ – Yêu cầu về học lực cá nhân

 Nếu bạn đã tìm hiểu trước về các điều kiện khi học tập ở Đức thì bạn sẽ nắm rõ được các yêu cầu về học lực ở các trường học ở đây khi tuyển sinh du học sinh nước ngoài. Thực tế, phần lớn các trường sẽ đều mong muốn được xem trước học bạ và bảng điểm chi tiết của bạn.  Khi họ đã nắm rõ những thông tin về học lực thì họ mới quyết định liệu bạn có được nhận vào trường hay không. Ngoài ra thì tiêu chuẩn tuyển sinh vào các trường học ở Đức khá cao. Do đó nếu bạn chỉ đạt được số điểm trung bình ở các môn học thì sẽ không đủ điều kiện để được xét tuyển. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ xem xét các môn học liên quan đến ngành học mà bạn đăng ký. Bởi vậy nếu bạn quyết định học tập ở Đức thì tốt nhất bạn nên đầu tư vào học thật tốt các môn học, đặc biệt là những môn liên quan đến ngành học mà bạn muốn đăng ký khi đi du học. 

3️ – Khả năng tài chính vững chắc

Hầu hết các trường Đại học công lập ở Đức đều không thu học phí hệ cử nhân. Tuy nhiên sinh viên phải trả một số phụ phí bên ngoài và chi phí cuộc sống nếu học tập ở Đức. Bên cạnh đó thì nếu bạn nào có nhu cầu học ở những trường tư nhân thì số phí phải trả cho các chương trình Đại học tương đối cao đấy nhé. Thêm nữa, Đức cũng được đánh giá là một trong những quốc gia ở châu Âu có đời sống sinh hoạt cao. Do đó vấn đề tài chính cũng cần được quan tâm nếu bạn đang có nhu cầu học tập ở Đức thì cần chuẩn bị thật tốt nhé. 

4️ – Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, thủ tục 

Nếu đã quyết định học tập ở Đức thì bạn cần chuẩn bị đầy đủ và đảm bảo chính xác những thông tin, giấy tờ cá nhân khi nộp xin visa. Bạn càng chuẩn bị giấy tờ sớm thì bạn sẽ càng có nhiều thời gian hoàn thiện hồ sơ cũng như sửa đổi hay bổ sung những sai sót trong quá trình thực hiện. 

5️ – Chủ động, độc lập trong học tập và sinh sống

Chuyển sang một môi trường học tập, sinh sống mới bạn sẽ không còn gia đình hay người thân bên cạnh hỗ trợ trực tiếp. Cuộc sống mới, môi trường mới đôi khi sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, khó khăn nhưng chỉ cần chủ động, độc lập và xây dựng được kế hoạch cho riêng mình thì bạn chắc chắn sẽ thành công trên con đường du học Đức. 

Bạn có thể lập riêng một bản kế hoạch sinh hoạt khi du học thật chi tiết ngay từ khi còn ở Việt Nam. Ví dụ như việc chọn trường, chọn ngành, nơi ở, phân bổ thời gian học tập, giao lưu…Việc xây dựng một bản kế hoạch càng cụ thể, chi tiết là thật sự cần thiết. Nó giúp bạn tránh khỏi tình trạng bỡ ngỡ, hoang mang khi không biết phải bắt đầu từ đâu khi đặt chân đến nước Đức.

Bạn cũng cần tìm hiểu và chuẩn bị sẵn cho mình một tinh thần có thể đối mặt được với những khác biệt trong văn hóa, cách cư xử và đời sống của người Đức. Hãy cố gắng biến những khác biệt, khó khăn đó thành những trải nghiệm đắt giá và đáng nhớ trong cuộc đời. 

 

Khi học tập ở Đức chắc chắn bạn sẽ gặp không ít khó khăn, cô đơn khi phải đối mặt với một cuộc sống khác. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ gặp vô số những trải nghiệm thú vị giúp bạn trưởng thành hơn trong cách sống, tính cách, cách làm việc. Ở Đức có rất nhiều các trường Đại học và ngành nghề khác nhau phù hợp cho bạn lựa chọn. Do vậy nếu bạn đang có ý định học tập ở Đức thì hãy chuẩn bị mọi thứ thật tốt, thật đầy đủ ngay từ giờ nhé. 

Trong thời gian sắp tới UPM sẽ bắt đầu triển khai những kế hoạch liên quan đến học tập và làm việc tại Đức song song với việc phát triển nền tảng học tập trực tuyến. 

Do đó, nếu bạn đang có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề du học hoặc đang tìm đến một phần mềm hỗ trợ đào tạo trực tuyến thì có thể liên hệ với UPM. UPM là phần mềm với lõi thiết kế được sản xuất từ châu  Âu, cùng đầy đủ các tính năng, công cụ để tích hợp, liên kết với các nền tảng khác hay các trang web khi thiết kế bài giảng online, giảng dạy trực tuyến. Thêm vào đó, phần mềm của UPM còn được đánh giá là một trong những phần mềm có khả năng bảo mật tốt nhất hiện nay cùng đội ngũ nhân viên thân thiện, giàu kinh nghiệm.

Để được tư vấn chi tiết hơn về phần mềm E-learning của UPM, bạn vui lòng liên hệ với đội ngũ của chúng tôi qua:

  • Facebook: facebook.com/UPM.elearning
  • Hotline: (+84) 888 22 9382
  • Email: info@upm.com.vn

 ĐỌC THÊM Từ A đến Z về nền tảng quản lý và tổ chức đào tạo trực tuyến của UPM

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *