5 chiến lược hiệu quả để tạo phương pháp dạy học tích cực

5 chiến lược hiệu quả để tạo phương pháp dạy học tích cực

1 tháng 4, 2021

Việc sử dụng các phương pháp dạy học tích cực trong lớp học sẽ giúp học viên thích thú hơn trong việc tham gia học tập và xây dựng một môi trường học tập tích cực, hiệu quả. Tuy nhiên việc áp dụng phương pháp dạy học tích cực vào lớp học của nhiều thầy cô vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Hiểu được tâm lý đó, trong bài viết dưới đây UPM sẽ chia sẻ tới các quý thầy cô về 5 chiến lược hiệu quả để tạo phương pháp dạy học tích cực dựa trên kinh nghiệm của Nancy Barile - một giáo viên được chứng nhận của Hội đồng Quốc gia. 

1 - Lấy học sinh làm trung tâm khi thảo luận

Tôi thừa nhận rằng tôi rất thích trở thành "nhà hiền triết trên sân khấu" trong lớp học của mình, nhưng tôi nhận ra rằng điều này không giúp cho học sinh của tôi suy nghĩ sâu sắc. Tôi muốn học sinh của mình là trung tâm của việc học.

Trước đây, khi chúng tôi đọc một cuốn sách hoặc truyện ngắn, tôi sẽ đặt câu hỏi cho cả lớp. Chắc chắn, năm hoặc sáu sinh viên sẽ trả lời các câu hỏi và tôi cho rằng mọi người đều hiểu. Bây giờ, tôi tạo các nhóm nhỏ gồm ba hoặc bốn sinh viên và họ trả lời các câu hỏi trong các nhóm nhỏ đó trước, đảm bảo tất cả sinh viên có cơ hội tham gia.

Nhờ đó mà tôi có thể hiểu thêm về sinh viên của mình. Thực tế, khi thực hiện các cuộc thảo luận lấy học sinh làm trung tâm khá dễ dàng để thực hiện chỉ cần tạo ra các câu hỏi kích thích tư duy đi sâu vào nội dung. 

 ĐỌC THÊM: Xu hướng giáo dục STEM - Xu hướng mới trong nền công nghệ 4.0

2. Thực hiện các kết nối

Điều thực sự cần thiết là các phương pháp giảng dạy mà bạn sử dụng có thể giúp sinh viên tạo mối liên hệ với việc học tập của họ. Kết nối thực tế làm cho việc học thú vị và phù hợp với sinh viên hơn các con chữ khô khan trên lớp. 

Ví dụ: Khi tôi dạy Macbeth, tôi cho học sinh của mình tập trung vào ý tưởng thiết lập mục tiêu. Từ đó, để xem xét làm thế nào tham vọng có thể là tích cực hay tiêu cực. Tôi cũng cho học sinh của mình nghiên cứu về các nhà lãnh đạo thế giới gần đây để giúp chúng hiểu được ý nghĩa thực tế của khái niệm này.

Một giáo viên lịch sử ở trường tôi tiến hành một hội nghị G20 trong lớp học của mình, với các sinh viên đại diện cho các quốc gia và tập trung vào các vấn đề cụ thể. Mục tiêu của học sinh là khám phá các vấn đề của từng khu vực cụ thể và hình thành mối quan hệ với các quốc gia khác để giải quyết chúng. Điều này giúp sinh viên xác định cá nhân với các vấn đề quốc tế theo cách họ chưa từng có trước đây.

Trong lớp vật lý, sinh viên xây dựng các mô hình vật lý của riêng mình để áp dụng lý thuyết vào cuộc sống thực. Kiểm tra chương trình giảng dạy của bạn và xem những ứng dụng mà bạn có thể mang vào lớp học. Học sinh sẽ gắn kết hơn nhiều, và những kết nối trong thế giới thực đó sẽ giúp học sinh hiểu nội dung và lý thuyết mà bạn đang dạy tốt hơn nhiều so với việc chỉ đọc một cuốn sách giáo khoa.

3. Tăng quyền tự chủ cho học viên

Sau khi đọc nghiên cứu về quyền tự chủ của sinh viên, tôi muốn tăng sự độc lập của sinh viên trong lớp học của mình hơn nữa. Năm nay, tôi đã cho phép học sinh của mình chọn một vài gợi ý khi viết bài luận. Bởi vì điều quan trọng là gắn kết việc học với sở thích cá nhân của sinh viên, tôi cho phép sinh viên chọn chủ đề của riêng cho các bài nghiên cứu và chọn dự án nào họ muốn khám phá.

Tôi đảm bảo vẫn cung cấp cho sinh viên của mình những mục tiêu học tập rõ ràng, nhưng họ có thể đưa ra lựa chọn của riêng mình trong khuôn khổ đó. Tự chủ giúp thu hút và trao quyền cho học sinh của tôi, và nó cho phép họ có tiếng nói trong học tập.

4. Xây dựng mối quan hệ

Xây dựng mối quan hệ trong lớp học có vai trò quan trọng cho sự thành công trong hành vi và học tập của học sinh. Giáo viên có thể giúp xây dựng mối quan hệ bằng cách gặp gỡ các sinh viên trong giờ hành chính và tạo các dự án xây dựng đội ngũ như video của sinh viên .

Tham dự các sự kiện thể thao của học sinh và các hoạt động sau giờ học cũng như cung cấp một bệ phóng tuyệt vời để thảo luận. Cuối cùng, tôi muốn có một vài phút "nói chuyện thực tế" mỗi tuần trong lớp để học sinh thảo luận về các chủ đề quan trọng và điều đó giúp phá vỡ các bức tường và xây dựng tình đoàn kết trong lớp học.

5. Tập trung vào xóa mù chữ

Tôi luôn cố gắng cải thiện khả năng đọc của học sinh . Cung cấp cho sinh viên tài liệu đọc mà họ quan tâm và giúp họ hiểu được niềm vui của việc đọc. Tôi chắc chắn rằng lớp học của tôi được lưu trữ đầy đủ với những cuốn sách mà tôi biết những người trẻ tuổi thích .

Ngoài ra, nếu tôi thấy một tác phẩm op-ed mạnh mẽ trên mạng hoặc trên báo, tôi sẽ chia sẻ nó với các sinh viên của mình. Tôi đã nhận thấy rằng các sinh viên của tôi bây giờ đến với tôi khi họ đọc một cái gì đó hấp dẫn và kích thích tư duy, và kết quả là họ đã trở thành những người đọc và nhà văn mạnh mẽ hơn.

UPM hy vọng những chia sẻ thực tế trên sẽ giúp ích cho các thầy cô khi áp dụng phương pháp dạy học tích cực vào lớp học. 

 ĐỌC THÊM: Từ A đến Z về dịch vụ cung cấp nền tảng học online trực tuyến tốt nhất từ UPM

Ngoài ra, nếu các bạn quan tâm tới một phần mềm hỗ trợ giảng dạy trực tuyến thì có thể liên hệ ngay với UPM. UPM là phần mềm với lõi thiết kế được sản xuất từ châu Âu, cùng đầy đủ các tính năng, công cụ để tích hợp, liên kết với các nền tảng khác hay các trang web khi thiết kế bài giảng online, giảng dạy trực tuyến. Thêm vào đó, phần mềm của UPM còn được đánh giá là một trong những phần mềm có khả năng bảo mật tốt nhất hiện nay cùng đội ngũ nhân viên thân thiện, giàu kinh nghiệm.

Để được tư vấn chi tiết hơn về phần mềm E-learning của UPM, bạn vui lòng liên hệ với đội ngũ của chúng tôi qua:

  • Facebook: facebook.com/UPM.elearning

  • Hotline: (+84) 888 22 9382

  • Email: info@upm.com.vn