4 phương pháp dạy học trực tuyến tối ưu nhất

4 phương pháp dạy học trực tuyến tối ưu nhất

3 tháng 12, 2020

Dạy học trực tuyến cho đến nay đã trở thành phương pháp giảng dạy chính thức ở nhiều trường Đại học trên thế giới. Ở Việt Nam, mô hình giảng dạy này mới bắt đầu được triển khai nhưng cũng tìm được cho mình chỗ đứng riêng trong ngành giáo dục bởi những lợi ích mà nó mang lại. Dạy học trực tuyến không chỉ giảm thiểu hàng loạt các chi phí, tiết kiệm thời gian, sức khỏe mà vẫn đảm bảo hiệu quả giảng dạy và học tập.

Đặc biệt khi xã hội ngày càng phát triển, con người cũng trở nên bận rộn hơn thì phương pháp giảng dạy trực tuyến sẽ trở thành giải pháp tối ưu nhất cho giáo dục trong tương lai.

Tuy nhiên, tại Việt Nam vẫn còn tồn đọng khá nhiều vấn đề khi các thầy cô, trường học, các trung tâm giáo dục tham gia giảng dạy trực tuyến. Vậy làm sao để có thể khắc phục những tồn đọng đó và cần có những phương pháp nào để dạy học trực tuyến đạt hiệu quả cao? Để trả lời cho câu hỏi trên, các bạn hãy cùng UPM đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

 

1 - Lựa chọn hệ thống phần mềm phù hợp

Phương pháp đầu tiên đó là việc các trường học, trung tâm giáo dục cần lựa chọn một phần mềm dạy học trực tuyến phù hợp và đầy đủ các công cụ hỗ trợ cho công tác giảng dạy. Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều các phần mềm giảng dạy trực tuyến. Tuy nhiên để có thể lựa chọn một phần mềm phù hợp với cơ sở giáo dục của mình thì không hề dễ dàng. 

Nếu sử dụng các phần mềm có nguồn mở hoặc miễn phí như Google Classroom, Facebook..thì các lớp học online thường sẽ kém chất lượng, hạn chế số lượng học viên hoặc đường truyền không ổn định. 

Ngược lại, nếu sử dụng các phần mềm nước trả phí nước ngoài khác thì chi phí sẽ lên đến khá cao.

Tuy nhiên nếu các trường học, trung tâm đào tạo đang tìm đến một phần mềm giảng dạy trực tuyến thì có thể tham khảo phần mềm của UPM. UPM được thiết kế với lõi Châu Âu nhưng là phần mềm Việt, có phụ đề Việt. Đặc biệt phần mềm của UPM được xây dựng đầy đủ các công cụ hỗ trợ công tác giảng dạy như hệ thống Video Conference - mở các lớp học online với số lượng học viên lớn, đường truyền ổn định, các công cụ thiết kế bài giảng, lưu trữ bài giảng, chấm thi, kiểm tra … 

 

2 - Khắc phục những rào cản về tâm lý

Các thầy cô đã quen với các lớp học truyền thống khi thầy và trò thường xuyên đối mặt, tương tác, gặp gỡ trực tiếp với nhau. Bởi vậy khi chuyển đổi sang hình thức dạy online các giáo viên vẫn chưa thể quen thuộc với việc phải nói một mình, truyền tải bài giảng qua mạng internet. Điều này sẽ gây ra nhiều khó khăn trong quá trình giảng dạy và học tập ở các lớp học trực tuyến. Bởi vậy, các giáo viên trong trường học, các trung tâm giáo dục cần sớm loại bỏ được tâm lý “ngại” nói một mình, sợ không có ai lắng nghe… Người dạy cần giảng dạy một cách chuyên tâm, rõ ràng và theo đúng giáo án thiết kế như những bài giảng truyền thống trên lớp. Trong trường hợp cần giảng dạy thông qua những ví dụ, hình ảnh thì các thầy cô có thể trực tiếp chia sẻ hình ảnh đó đến các em học sinh hoặc cho học sinh xem trực tiếp video, clip liên quan đến bài giảng.

Những rào rào cản về tâm lý nếu không được sửa đổi nhanh chóng sẽ gây ra ảnh hưởng không hề nhỏ trong quá trình giảng dạy của các giáo viên. Đồng thời nó cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng học tập của các học viên. 

 

3 - Giáo viên cần cần xây dựng tính chủ động, tích cực, tự giác khi giảng dạy

Đây là yêu cầu cần quan tâm trong điều kiện giảng dạy và học tập hiện nay. Giáo dục ngày nay đã không còn tồn tại sự áp đặt một chiều từ phía giáo viên mà cần sự trao đổi, phản biện, đặc biệt là trong môi trường Đại học.  Tuy nhiên, khi tham gia dạy trực tuyến, yêu cầu này càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn. Bản thân các giáo viên cần có sự thay đổi ngay từ công tác chuẩn bị bằng việc thiết kế sẵn đề cương học tập và gửi trước tài liệu để học sinh có thể theo dõi và nắm bắt được. Khi dạy trực tuyến các thầy cô cũng cần quan tâm nhiều hơn đến việc các học sinh có thể theo dõi và nắm bắt được nội dung học tập hay không thay vì chỉ cần giảng bài cho hết giờ la xong. 

Đối với các học sinh cũng cần có sự thay đổi tích cực và chủ động hơn bằng việc xem trước bài vở, chuẩn bị sẵn các câu hỏi để trao đổi trong giờ học, thực hiện đầy đủ các bài tập được giao. Khi dạy học trực tuyến, các giáo viên sẽ không thể sát sao để biết được học sinh có lắng nghe và chú ý vào bài giảng hay không. Bởi vậy các em học sinh cần tự rèn luyện bản thân, tích cực và tự giác trong học tập. Các giáo viên cũng vậy, cần thay đổi trở nên tích cực, tự giác hơn trong việc chuẩn bị bài giảng, giảng dạy để tạo hứng thú cho các em học sinh khi tham gia dạy học online. 



 

4 - Có sự thay đổi trong cách tương tác giữa người học và người dạy

Trong các lớp học truyền thống việc các học sinh hỏi đáp, tranh luận với các bạn trong lớp, với giáo viên đều là những tương tác trực tuyến. Việc tương tác trong lớp học không chỉ giúp không khí lớp học trở nên vui vẻ, tạo sự hứng thú cho người học, người dạy mà còn vun đắp tình cảm thầy trò gần gũi, thân thiết.

Tuy nhiên, ở các lớp dạy trực tuyến khi thầy cô và học trò chỉ có thể gặp nhau qua một màn hình có kết nối internet thì cách tương tác đó không còn được thể hiện nữa mà cần phải có những cách trao đổi khác phù hợp hơn. Ví dụ các học sinh trong lúc nghe giảng, để không làm gián đoạn hay ảnh hưởng đến bài cô đang giảng có thể comment trực tiếp hoặc gửi tin nhắn cho cô, cho các bạn trong nhóm về những ý kiến liên quan đến bài giảng … 

Các học sinh cũng có thể trao đổi trực tiếp với nhau bằng việc gửi tin nhắn, comment lên hội nhóm lớp để chia sẻ về các ý kiến liên quan đến bài giảng. 

Ở vai trò chủ động hơn, các giáo viên cần thực sự tích cự thực hiện việc tương tác trong lớp học, để có thể nghe được phản hồi của người học như thế nào, trao đổi các ý kiến với các em học sinh và tạo sự gắn bó, gần gũi giữa thầy với trò. 

 

 ĐỌC THÊM Từ A đến Z về nền tảng quản lý và tổ chức đào tạo trực tuyến của UPM

 

Học và dạy trực tuyến sẽ là xu thế phát triển tất yếu trong tương lai bởi tính cả khi, những lợi ích thiết thực mà nó mang lại cho nền giáo dục. Nhưng để hoạt động này thật sự mang lại hiệu quả tốt nhất thì các giáo viên trong trường học, các trung tâm giáo dục cần có sự thích nghi, thay đổi và nắm bắt những phương pháp dạy học trực tuyến tốt nhất. Các thầy cô có thể tham khảo về 4 phương pháp dạy học trực tuyến của UPM và áp dụng nó trong công tác giảng dạy.

Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu tìm đến một phần mềm nhằm hỗ trợ đào tạo, giảng dạy, quản lý trực tuyến thì có thể liên hệ ngay với UPM. UPM là phần mềm với lõi thiết kế được sản xuất từ châu Âu, cùng đầy đủ các tính năng, công cụ để tích hợp, liên kết với các nền tảng khác hay các trang web khi thiết kế bài giảng online, giảng dạy trực tuyến. Thêm vào đó, phần mềm của UPM còn được đánh giá là một trong những phần mềm có khả năng bảo mật tốt nhất hiện nay cùng đội ngũ nhân viên thân thiện, giàu kinh nghiệm.

Để được tư vấn chi tiết hơn về phần mềm E-learning của UPM, bạn vui lòng liên hệ với đội ngũ của chúng tôi qua:

  • Facebook: facebook.com/UPM.elearning
  • Hotline: (+84) 888 22 9382
  • Email: info@upm.com.vn